แม็ค อัลลิสเตอร์ มิดฟิลด์สารพัดพิษ อาร์เจนตินาเล่นรุก ไบรท์ตันถอยลงรับ

#SSxKMD | ถ้าให้เอ่ยชื่อนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินาชุดแชมป์โลกที่กาตาร์แบบเร็วๆ “ลิโอเนล เมสซี” คงเป็นชื่อที่หลุดออกจากปากแฟนบอลแทบอัตโนมัติ ชื่อที่ตามมาด้วยจำนวนใกล้เคียงกันน่าจะเป็น เอมิเลียโน มาร์ตีเนซ นายทวารฮีโร่ทีมฟ้าขาว (หรือซาตานของแฟนบอลทีมอื่น), ฮูเลียน อัลวาเรซ กองหน้าวัย 22 ที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว, เอ็นโซ เฟร์นานเดซ มิดฟิลด์เนื้อหอมที่ตกเป็นข่าวกับหลายทีมใหญ่, อังเคล ดิ มาเรีย ที่โดดเด่นเหลือเกินในนัดชิง, โรดรีโก เด ปอล ซึ่งปัญหาบาดเจ็บไม่มีผลต่อความทุ่มเทใจเกินร้อย เป็นต้น

แต่มีอีกคนหนึ่งที่ไม่ถูกเอ่ยชื่อบนหน้าสื่อมากนักเมื่อเทียบกับผลงานที่ทำไว้ที่กาตาร์ ประมาณเป็น unsung hero หรือ underrated player คล้ายกับคนปิดทองหลังพระ เทียบได้กับเอ็นโกโล กองเต ซึ่งไม่ได้รับสปอตไลท์มากเท่าอิทธิพลที่เขามีต่อทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก 2018

เขาคือ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ (นามสกุลอาจทำให้คิดว่าเป็นชาวสกอตต์) ซึ่งที่กาตาร์ มิดฟิลด์วัย 23 ของทีมไบรท์ตัน ไม่ได้ลงเล่นนัดที่แพ้ซาอุดิอาระเบีย แต่ลิโอเนล สกาโลนี ใส่ชื่อเขาเป็นตัวจริง 6 นัดที่เหลือ ทำ 1 ประตู 1 แอสซิสต์ อยู่สนามรวม 550 นาที มากเป็นอันดับ 7 ในทีม La Albiceleste (แปลว่าลายขาวฟ้าในภาษาสเปน)

ในระบบ 4-3-3 เฟร์นานเดซยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ขนาบข้างขวาซ้ายด้วยเด ปอล กับแม็ค อัลลิสเตอร์ ไม่มีใครรับหน้าที่มิดฟิลด์ตัวรับชัดเจน แต่จะผลัดกันถอยลงมาช่วยแบ็คโฟร์ป้องกันแนวรับ ถ้าดูจากสถิติ เด ปอล ซึ่งแฟนบอลแซวว่าเป็นบอดีการ์ดส่วนตัวของเมสซี จะโดดเด่นกว่า ครองอันดับ 1 ในทีมเรื่องจ่ายบอล (543 ครั้ง), ระยะวิ่ง (73.34 กม.) และความพยายามเบรกไลน์คู่แข่ง (170 ครั้ง)

ที่กาตาร์ แม็ค อัลลิสเตอร์ ได้รับคำชมมากในการประสานงานกับเมสซี ทั้งสองมีส่วนในการเซตอัพเพลย์นำไปสู่ประตูแรกที่ดิ มาเรีย โดนทำฟาวล์ในเขตโทษ และประตูสองที่ดิ มาเรีย ยิงเองจากแอสซิสต์ที่คมกริบของแม็ค อัลลิสเตอร์

โรแบร์โต เด แซร์บี ผู้จัดการทีมไบรท์ตัน พูดถึงลูกทีมชาวอาร์เจนไตน์ของตัวเขาว่า เมสซีและแม็คอัลลิสเตอร์พูดภาษา(ฟุตบอล)เดียวกัน เมสซีตระหนักดีถึงคุณภาพฝีเท้าของทีมเมทคนนี้ ขณะดูการถ่ายทอดสดจะเห็นเมสซีมักกวาดสายตามองหาแม็ค อัลลิสเตอร์ ทั้งสองจ่ายบอลให้กันและกันบ่อยครั้งมาก ซึ่งแม็ค อัลลิสเตอร์ ก็จะจ่ายบอลคืนให้เมสซีแบบสวยๆและได้เปรียบ

สกาโลนีส่งแม็ค อัลลิสเตอร์ ประเดิมชุดใหญ่ในวัย 20 ปี 8 เดือน 13 วัน ช่วง 20 นาทีสุดท้ายของนัดอุ่นเครื่องกับชิลีเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2019 ตามด้วยแมตช์กับเม็กซิโกอีกห้าวันต่อมา แต่กว่านัดที่ 3 มาถึง แม็ค อัลลิสเตอร์ ต้องรอหนึ่งปีครึ่งในวันที่ 26 มีนาคม 2022 ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกบอลโลกพบกับเวเนซุเอลา จากนั้นเขาก็กลายเป็นหนึ่งในลูกทีมตัวหลักของสกาโลนี ปัจจุบันเล่นให้ทีมฟ้าขาว 14 นัด เป็นตัวจริง 12 นัด ตัวสำรอง 2 นัด

ระดับสโมสร แม็ค อัลลิสเตอร์ ย้ายจากอาร์เจนติโน จูเนียร์ส มาเซ็นสัญญาสี่ปีครึ่งกับไบรท์ตันในตลาดฤดูหนาวปี 2019 แต่ยังต้องเล่นให้ทีมเก่าก่อนถูกปล่อยให้โบคา จูเนียร์ส ยืมใช้งาน เขาเพิ่งเล่นให้ไบรท์ตันอย่างจริงจังในซีซัน 2020-21 ส่วนซีซันนี้ แม็ค อัลลิสเตอร์ ลงสนามพรีเมียร์ลีก 14 นัด ทำไป 5 ประตู เท่ากับที่ทำได้ในซีซันที่แล้วรวมทุกรายการ (36 นัด)

แม้แม็ค อัลลิสเตอร์ เล่นได้เด่นในเกมรุกแต่เด แซร์บี ยังยืนยันให้ลูกทีมอาร์เจนไตน์รับบทบาทมิดฟิลด์ตัวรับเหมือนที่ผ่านมาคู่กับมอยเซส ไกเซโด ในระบบ 4-2-3-1

กุนซือชาวอิตาเลียน ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ดิ แอธเลติก ว่า “อเล็กซิสสามารถเล่นได้ทุกที่บนสนาม ผมไม่รู้ว่าเขาจะดีขึ้นไหมในฐานะเพลย์เมคเกอร์หรือขึ้นสูงกว่าปกติสัก 20 เมตร ผมคงคุยกับเขาอีกทีหลังกลับสโมสร”

“แต่จริงๆแล้ว ผมชอบเขากับตำแหน่งที่ถอยลงลึก ผมเคยคุยกับคุณพ่อของเขาที่บอกว่าอเล็กซิสชอบเล่นแบบที่เล่นให้อาร์เจนตินามากกว่า แต่ตำแหน่งนั้น เรามี (อดัม) อัลลานา อยู่แล้ว และลัลลานาถือเป็นนักเตะระดับครู สำหรับผมแล้ว มิดฟิลด์สามารถเล่นดีเฟนซีพไลน์ได้ด้วยเพราะนั่นจะเป็นการเพิ่มคุณภาพให้กับทีม”

ล่าสุด ไบรท์ตันเพิ่งแพ้ชาร์ลตัน ทีมอันดับ 18 ของลีกวัน ในการดวลจุดโทษ 4-3 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายของคาราบาว คัพ ส่วนแม็ค อัลลิสเตอร์ ยังคงพักผ่อนอยู่ที่อาร์เจนตินา พร้อมมีข่าวว่าหลายทีมสนใจเซ็นสัญญากับเขาในปีหน้าอาทิ อินเตอร์ มิลาน, แอตเลติโก มาดริด, ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์, อาร์เซนอล และแมนฯยูไนเต็ด โดยประเมินว่าค่าตัวของมิดฟิลด์สารพัดประโยชน์ดีกรีแชมป์โลกอยู่ที่ 35 ล้านปอนด์

เรียบเรียง: KMD Content Team

ภาพ: The Athletic England

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: