เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ : ยอดโค้ชแห่งบิลเบา กับแชมป์เมเจอร์หนแรกในรอบ 40 ปี

#SSxLaLiga | หากจะพูดถึงกุนซือฝีมือดีของวงการฟุตบอลสเปน หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ของแอธเลติก บิลเบา ซึ่งได้โอกาสทำหน้าที่เฮดโค้ชให้กับทีมเก่าสมัยเป็นผู้เล่นถึง 3 รอบ

เทรนเนอร์วัย 60 ปี ที่เพิ่งพาแอธเลติก บิลเบา ทีมดังจากแคว้นบาสก์ ฉลองถ้วยโกปา เดล เรย์ สมัยที่ 24 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นการคว้าโทรฟี่รายการระดับเมเจอร์ครั้งแรกในรอบ 40 ปี ของสโมสร

หลังจากบัลเบร์เด้เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ ก็เริ่มต้นทำงานด้านโค้ชในเลซามา (Lezama) อคาเดมี่ของบิลเบา ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมซีเนียร์รอบแรก ระหว่างปี 2003-2005 และรอบที่ 2 ระหว่างปี 2013-2017

กระทั่งช่วงซัมเมอร์ปี 2022 บัลเบร์เด้ กลับมาคุมทีมบิลเบาเป็นรอบที่ 3 ทำได้เพียงอันดับที่ 8 ในซีซั่น 2022/23 พลาดคว้าตั๋วไปฟุตบอลยุโรป แต่ในซีซั่นนี้ กำลังต่อสู้เพื่อจบอันดับท็อปโฟร์ กับอีก 8 เกมที่เหลืออยู่

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บิลเบามีผลงานที่ยอดเยี่ยม คือเรื่องของเกมรับที่ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยแผนการเล่น 4-2-3-1 ของบัลเบร์เด้ ทำให้เสียประตูในลาลีกาเพียง 28 ลูก น้อยสุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากเรอัล มาดริด

สำหรับในถ้วยโกปา เดล เรย์ บิลเบาก็มีเกมรับที่แข็งแกร่งเช่นกัน ฆูเลน อกีร์เรซาบาล่า ผู้รักษาประตูมือสอง ลงเฝ้าเสาครบทั้ง 8 เกม และเหนียวไม่แพ้มือหนึ่งอย่างอูไน ซิม่อน เสียแค่ 4 ประตู ตลอดทัวร์นาเมนท์

ในช่วงการดวลจุดโทษของเกมรอบชิงชนะเลิศโกปา เดล เรย์ อกีร์เรซาบาล่า โชว์การเซฟจากจังหวะยิงของมานูเอล มอร์ลาเนส มิดฟิลด์เรอัล มายอร์ก้า ช่วยให้บิลเบากุมความได้เปรียบจนกระทั่งจบการแข่งขัน

บิลเบา ยังแสดงให้เห็นถึงขุมกำลังเชิงลึกที่แข็งแกร่ง เนื่องจากผู้สังหารจุดโทษทั้ง 4 คนในเกมล่าสุด เป็นนักเตะที่ถูกเปลี่ยนลงมาจากม้านั่งสำรอง ซึ่งในจำนวนนี้มีชื่อของอเล็กซ์ เบเรนกูเอร์ ที่ยิงเป็นคนสุดท้าย

นอกจากนี้ แข้งตัวสำรองอย่างอัสซิเยร์ บียาลอิเบร์ หรือมัลคอม เอดู อาเรส ยิงรวมกัน 5 ประตูในฟุตบอลถ้วย และประสานงานกับ 3 ตัวหลักในแนวรุกทั้งกอร์ก้า กูรูเซต้า, อินญากี้ วิลเลียมส์ รวมถึงนิโก้ วิลเลียมส์

กองเชียร์ของสโมสร ก็มีส่วนช่วยให้บิลเบาประสบความสำเร็จในฟุตบอลถ้วย โดยมีแฟนๆ เกือบ 1 แสนคน ไปที่สนามเอสตาดิโอ ลา การ์ตูฆา เพื่อให้กำลังใจทีมรัก แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ได้เข้าไปชมเกมด้านในก็ตาม

โปรแกรมลาลีกาของบิลเบาในเดือนเมษายน จะได้เล่นในบ้าน 2 เกมติดต่อกัน พบกับบียาร์เรอัล และกรานาด้า ก่อนจะบุกไปเยือนแอตเลติโก้ มาดริด คู่แข่งสำคัญในการลุ้นแย่งท็อปโฟร์ในช่วงปลายเดือนนี้

แม้การคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ จะทำให้แอธเลติก บิลเบา การันตีตั๋วยูโรป้า ลีก เป็นอย่างน้อย แต่กุนซือเอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ต้องการมากกว่านั้น คือการกลับสู่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นหนแรกในรอบ 10 ปี

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: