เรื่องธรรมชาติ! ‘ผู้จัดกาตาร์’ ไม่พอใจโดนถามถึงเหตุคนงานตาย

นาสเซอร์ อัล คาเตอร์ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ของ กาตาร์ ไม่พอใจผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามเรื่องเหตุการณ์แรงงานต่างด้าวเสียชีวิต พร้อมบอกว่า ความตาย เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ตามธรรมชาติ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

The Athletic

รายงานเหตุการณ์น่าเศร้าว่า มีคนงานชายชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่ง เสียชีวิตขณะกำลังเข้าไปซ่อมแซมไฟลานจอดรถในรีสอร์ทซึ่งทีมชาติ ซาอุดิ อาระเบีย ใช้เป็นสถานที่เก็บตัว

สื่อแดนผู้ดีเปิดเผยรายละเอียดว่า ชาวคนดังกล่าวเสียชีวิตขณะกำลังทำงานกับรถยกบนทางลาดชัน แล้วพลัดหล่นทำให้ศรีษะฟาดกับพื้นคอนกรีต

หลังเรื่องถูกแฉ ฟีฟ่า แถลงแสดงความเสียใจ ขณะที่ฝ่ายจัดของ กาตาร์ บอกว่าเหตุดังกล่าวเกิดบนถนนสาธาณะ ไม่ใช่แคมป์เก็บตัว จึงไม่อยู่ในเขตอำนาจของพวกเขา และหน่วยงานอื่นของรัฐบาลจะเป็นผู้ทำการสอบสวน

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อ อัล คาเตอร์ ถูกนักข่าวจาก

Reuters

ยิงคำถามถึงเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น

“เรากำลังอยู่ระหว่างการแข่งขัน ฟุตบอลโลก และเรากำลังจัดทัวร์นาเมนท์นี้ได้อย่างประสบความสำเร็จ แต่ตอนนี้นั่นคือเรื่องที่คุณต้องการพูดถึงงั้นเหรอ?” ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน ของ กาตาร์ กล่าวตอบ

“ความตาย เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนตามธรรมชาติ ไม่ว่าความตายนั้นจะเกิดขึ้นตอนคุณทำงาน หรือตอนคุณนอนหลับ”

“มีคนงานคนนึงเสียชีวิต และแน่นอนเราขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเขา แต่มันแปลกดีที่คุณเลือกโฟกัสและยิงคำถามถึงเรื่องนี้เป็นคำถามแรก”

“การเสียชีวิตของเหล่าคนงาน เป็นประเด็นใหญ่มาตลอดฟุตบอลโลกครั้งนี้ แต่ทุกอย่างที่ถูกรายงานเกี่ยวกับประเด็นนี้เป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น”

“ประเด็นนี้ และกระแสแง่ลบเกี่ยวกับฟุตบอลโลกครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เราต้องรับมือมาตลอด เรารู้สึกค่อนข้างผิดหวัง ที่เหล่านักข่าวทำให้เรื่องราวอันเป็นเท็จนี้ถูกแพร่หลายออกไปยิ่งกว่าเดิม

“พูดตามตรงนะ ผมคิดว่านักข่าวหลายคนควรจะถามตัวเองและย้อนพิจารณา ว่าทำไมพวกเขาถึงพยายามจี้ประเด็นนี้มาเป็นเวลานานเหลือเกิน”

The Guardian

ระบุว่านับตั้งแต่ กาตาร์ ถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก มีคนงานต่างด้าวเสียชีวิตไปแล้ว 6,500 คน

ขณะที่ทาง ฮัสซัน อัล ทาวาดี เลขาธิการฝ่ายจัดการแข่งขันของกาตาร์ คาดว่ามีคนงานต่างด้าวที่เสียชีวิตโดยเกี่ยวข้องกับการเตรียมงาน ฟุตบอลโลก เป็นจำนวน 400-500 คน

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: