เปิดสัมภาษณ์เต็ม ETH กรณี ‘ซานโช่’ ไม่พูดชื่อแม้แต่คำเดียว

เอริค เทน ฮาก ไม่เอยชื่อของ เจดอน ซานโช่ แม้แต่คำเดียว ระหว่างการตอบคำถามเกี่ยวกับปีกทีมชาติอังกฤษ จากงานเพรส คอนเฟเรนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ซานโช่ ต้องแยกไปซ้อมเดี่ยว โดยประเด็นร้อนแรงที่สื่ออังกฤษจับตาคือความสัมพันธ์ของนักเตะกับ เอริค เทน ฮาก ซึ่งในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังโปรแกรมเบรคทีมชาติ กุนซือชาวดัตช์โดนยิงคำถามมากมาย

และนี่คือข้อความที่สื่ออังกฤษถอดเทป จากประเด็นที่ เทน ฮาก โดนสอบถามเกี่ยวกับ ซานโช่

บอกเราได้ไหมว่า เจดอน ซานโช่ จะมีชื่อในขุมกำลังเกมกับไบรท์ตัน และช่วยบอกหน่อยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น?

ETH: พวกเราปิดเกม พวกเราทำงานกันในเรื่องฟีดแบค เรามอบฟีดแบคให้กับทีม ผมคิดว่าเราเล่นกันได้ดีมาก ๆ ในเกมกับอาร์เซนอล เราซ้อมกันได้ดีมาก เราเล่นดีจริง ๆ เกมกับอาร์เซนอลเราคู่ควรได้อะไรมากกว่านี้ แต่โชคไม่อยู่ข้างเรา

นั่นคือผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ของพวกเรา ซึ่งคุณคงได้เห็นว่าพวกเรากำลังมีพัฒนาการที่ดีในการเจอกับทีมแกร่งอย่างอาร์เซนอล อย่างน้อยเราควรได้ผลเสมอ ผมคิดว่าเราควรชนะแต่เราทำไม่ได้ เราขอเก็บผลงานมาด้วยละกัน

ใน 2 วันที่ผ่านมาหลังจากที่นักเตะกลับมา พวกเราซ้อมกันได้ดีมาก พวกเราพร้อมสู้กับไบรท์ตัน ไบรท์ตันเป็นทีมที่ดีมาก ๆ ซึ่งเราเฝ้ารอการแข่งขันนัดนี้ เราเปี่ยมไปด้วยพลังงานและพวกเราก็พร้อม

ด้วยความเคารพ ผมถามเกี่ยวกับ เจดอน ซานโช่ และสิ่งที่คุณให้สัมภาษณ์หลังเกมรวมทั้งแถลงการณ์สโมสรที่ออกมาเมื่อวาน มันมีการแก้ไขปัญหาแล้วหรือยัง?

ETH: ผมว่าทุกอย่างถูกพูดไปแล้วนะ ก็อย่างที่ผมบอก ขุมกำลังของเราแข็งแกร่ง ขุมกำลังอยู่ในสปิริตและอารมณ์ที่ดีก่อนการแข่งขันนัดที่กำลังจะมาถึง

ความรู้สึกคือไม่เหมือนอยู่ในอารมณ์ที่ดีเลยนะจากสถานการณ์ของ เจดอน และแอนโทนี่ก็ไม่พร้อมเป็นตัวเลือก ขุมกำลังจะดีได้อย่างไรล่ะ?

ETH: นักเตะโอเคมากเลย บางครั้งคุณต้องเจอกับปัญหาในระหว่างฤดูกาล มีนักเตะบาดเจ็บหรืออาจมีเหตุผลอื่นที่พวกเขาไม่พร้อมเป็นตัวเลือก ดังนั้นคุณจึงสร้างขุมกำลังขึ้นมา ซึ่งขุมกำลังของเรานั้นดีมาก ส่วนคนที่พร้อมลงเล่นก็เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะแสดงผลงานที่ดี

บางครั้งคุณต้องทำตัวเป็นเหมือนพ่อให้กับนักเตะพวกนี้ไหม?

ETH: ไม่นะ มันเป็นเรื่องการใช้ชีวิตกับรุ่น เกี่ยวกับโครงสร้างของทีม เกี่ยวกับความกระตือรือร้นของกลุ่ม แต่ทุกอย่างเป็นเรื่องเกี่ยวกับทีมเสมอ เรื่องนี้อยู่ก่อนเรื่องอื่นทั้งหมด แต่ลึกลงไปกว่านั้นคือทุกคนมีบทบาท และทุกคนก็มีแคแร็คเตอร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณต้องรับมือกับสิ่งเหล่านั้น แต่ทีมต้องอยู่เหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด

คุณมีความเข้มงวดกับนักเตะ หรืออาจมีผ่อนปรนให้กับบางคนได้บ้าง?

ETH: ความเข้มงวดคือประเด็นเลย มันคือสิ่งที่สโมสรร้องขอ เพราะมันไม่มีวัฒนธรรมที่ดีก่อนฤดูกาลที่แล้ว ดังนั้นการตั้งมาตรฐานที่ดีคือสิ่งที่ผมทำ นั่นคืองานของผม การควบคุมมาตรฐานน่ะ

มันไม่เคยเป็นเรื่องที่ว่าใครสักคนสร้างความผิดพลาดอย่างใดอย่างหนึ่ง มันคือเรื่องกระบวนการทั้งหมดก่อนที่จะออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนอย่างหนึ่งเกี่ยวกับความเข้มงวด หากมีทีมงาน มีนักเตะ หรือใครก็แล้วแต่ หากว่ามันมีโครงสร้างให้คุณก้าวข้ามเส้นความเข้มงวด คุณจำเป็นต้องแข็งกระด้างอย่างแน่นอน

คุณรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับข้อความที่ ซานโช่ เขียนลงโซเชียลมีเดียเพื่อท้าทายอำนาจของคุณ?

ETH: ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น และไม่พูดถึงเรื่องนั้น เพราะว่าผมมีเกมที่ต้องเอาชนะ ทุกอย่างเกี่ยวกับเกม นักเตะที่อยู่ที่นั่นและพร้อมเป็นตัวเลือกถือว่าคู่ควรสำหรับผม ผมต้องคอยไกด์พวกเขา ต้องเตรียมตัวพวกเขา เราต้องคิดถึงเรื่องนี้กัน ผมมีสมาธิกับนักเตะที่พร้อมเป็นตัวเลือกเท่านั้น

แต่มันก็สำคัญสำหรับคุณที่จะต้องยืนหยัด หลังจากที่เขาเกือบจะเรียกคุณว่าเป็นคนขี้โกหก?

ETH: มันไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับผมเหมือนกัน มันเป็นเรื่องของทีมและสโมสร ผมทุ่มพลังงานไปที่การทำผลงานที่ดีที่สุดในเกมกับไบรท์ตัน

คุณจัดการกับปัญหาของคริสติอาโน่ โรนัลโด้ได้อย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้ว คุณคิดว่าจะหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ของ ซานโช่ ได้เร็วแค่ไหน?

ETH: ผมไม่รู้นะ แต่อย่างที่ผมพูดไปคือผมไม่ได้คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมคิดถึงการแข่งขันวันพรุ่งนี้ (กับไบรท์ตัน) ผมคิดเกี่ยวกับแนวทางที่ทีมพัฒนาขึ้นมา เราต้องลงเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ผมมีหลายอย่างให้ต้องพิจารณาเพื่อทำการตัดสินใจให้ถูกต้อง

เขาลบโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายอมทำอะไรบ้าง แต่เขาได้ขอโทษหรือยัง?

ETH: ผมไม่คิดว่าประเด็นนี้มันสำคัญ ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญคือผมต้องเตรียมทีมของผม ดังนั้นนั่นคือสิ่งที่ผมทำ ผมเตรียมทีมอย่างดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ ผมใส่ความทุ่มเททั้งหมดให้กับนักเตะที่พร้อมเป็นตัวเลือก เขาไม่พร้อมเป็นตัวเลือก ดังนั้นในโมเม้นต์นี้คือเขาไม่สำคัญ เพราะเขาไม่สามารถมีส่วนร่วมได้

คุณคิดที่จะส่งเขาลงเล่นให้ยูไนเต็ดอีกหรือเปล่า?

ETH: ผมไม่รู้หรอก ผมนั่งอยู่ตรงนี้ วันพรุ่งนี้เรามีเกมสำคัญ เรากำลังเข้าสู่ช่วงที่อัดแน่นด้วยโปรแกรมเตะ ผมโฟกัสในเรื่องนี้

คุณไม่มีทั้งแอนโทนี่ และตัดสินใจไม่ส่งซานโช่ลงสนาม มันสำคัญแค่ไหนสำหรับคุณในฐานะผู้จัดการทีม ในการตั้งมาตรฐานและยึดมั่นกับมัน แม้ว่ามันอาจจะส่งผลร้ายกับทีม?

ETH: คุณพูดบางอย่างที่สำคัญมาก ๆ แต่มันคือการทำเพื่อทีม การตัดสินใจของผมใช้จุดนี้เป็นหลัก มันไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับตัวผมหรือความเข้มงวด ไม่เลย มันคือการทำเพื่อผลประโยชน์ของทีม

แม้ว่าจะเป็นเรื่องอันตราย ในแง่ของการไม่มีนักเตะให้เลือกใช้งาน?

ETH: ใช่ แม้ว่าจะต้องเป็นแบบนั้น

คุณพยายามสร้างทีมสปิริตขึ้นมา แล้วคุณก็ให้ ซานโช่ ได้เบรคเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เขาไม่ได้แค่เปรยว่าคุณเป็นคนโกหกนะ แต่เรียกคุณว่าคนโกหกเลย สิ่งดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงลักษณะนิสัยของเขา และเป็นเหตุผลที่เขาไม่ควรอยู่รอบทีมหรือเปล่า

ETH: ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้นได้ แต่อย่างที่ผมพูดไปคือเขาไม่พร้อมเป็นตัวเลือก ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถมีส่วนร่วมกับผลงานและผลลัพธ์ของพวกเรา ดังนั้นผมจึงปิดกั้นมัน ผมลุยออกไปเตรียมทีมเพื่อที่จะมอบผลงานที่ดีที่สุด

แต่ว่าเขาสร้างความวุ่นวาย เขาเป็นพนักงานที่ได้รับค่าจ้าง งานของเขาคือการทำในสิ่งที่เขาถูกจ้างมาทำ เขาได้รับอนุญาตให้ทำอะไรต่อไปแบบนี้ได้อย่างไร?

ETH: ในฐานะสโมสรและในฐานะทีมคือเราต้องรับมือกับเรื่องนั้น แต่ก็อีกครั้งนะที่มันไม่ได้มีความสำคัญต่อเกมที่รอเราอยู่ ผมต้องใส่พลังงานของผมเพื่อให้ทีมทำผลงานให้ดีที่สุดในวันเสาร์นี้ รวมทั้งในสัปดาห์หน้าและในโปรแกรมที่รออยู่ นั่นคือจุดที่ผมต้องมีสมาธิ

คุณสูญเสียตัวเลือกไป 2 ออปชั่นในตำแหน่งปีกขวา สิ่งดังกล่าวสร้างปัญหาให้กับผู้จัดการทีมอย่างไรในการไม่มีตัวเลือกนั้น?

ETH: [หัวเราะ] ผมคิดว่าเราได้สร้างขุมกำลังที่ชาญฉลาดขึ้นมา เรามีหลายตัวเลือกในตำแหน่งนั้น ดังนั้นผมจึงไม่กังวล เรามีออปชั่นที่จะส่งลงเล่นในจุดนั้น

ยูไนเต็ด แพ้ไป 2 นัดจาก 4 เกมแรก มันยากแค่ไหนสำหรับผู้จัดการทีมในการโฟกัสเกี่ยวกับการแข่งขัน ในเวลาที่คุณเจอกับปัญหานอกสนามแบบนี้?

ETH: คุณพูดไปแล้วในคำถามของคุณ มันสำคัญอย่างไรในการที่เราจะโฟกัส นั่นละคือประเด็นทั้งหมด การแสดงผลงานที่เหมาะสมออกมา นั่นคือเรื่องที่สำคัญที่สุดในส่วนนี้ของฤดูกาล

ดังนั้นคุณจึงได้เห็นพัฒนาการในเกมของพวกเรา ตั้งแต่นัดแรกจนถึงตอนนี้ ผมรู้จากประสบการณ์ของตัวเองว่าช่วงแรกของฤดูกาลนั้นมีความติดขัดอยู่เสมอ ต้องสู้สุดความสามารถเพื่อเก็บคะแนนให้ได้

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องมีพัฒนาการในเรื่องของผลงาน นั่นคือสิ่งที่คุณมองเห็น คุณได้เห็นรูปแบบที่ดี พวกเรากำลังทำได้ดีขึ้น ซึ่งมันช่วยมอบความมั่นใจให้กับผม

คุณเป็นมนุษย์คนหนึ่ง นักเตะเองก็เป็นมนุษย์ แน่นอนว่านี่คือสิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการ?

ETH: ใช่แล้ว แต่แน่นอนผมเองก็รู้ สำหรับแฟนบอลมันเป็นเรื่องให้ได้พูดกัน กับพวกคุณ [สื่อ] ก็เป็นเรื่องให้ได้พูดกัน แต่กับนักเตะมันไม่ใช่แบบนั้น พวกเขาต้องการทำผลงาน สำหรับนักเตะที่ไม่ได้รับโอกาสมากนัก เวลาที่พวกเขาได้โอกาสพวกเขาก็จะแฮปปี้เหมือนกัน นี่คือโอกาสในการได้เข้ามาติดทีม ดังนั้นอย่างที่ผมพูดไป เรามีสปิริตที่ดี ทุกคนมีสมาธิกับเกมนี้ และการแข่งขันเบื้องหน้า

นับตั้งแต่คุณเข้ามาทำงานที่นี่ คุณพยายามจัดการปัญหาหลายอย่างแบบภายใน มีเหตุผลอะไรที่ออกมาพูดผ่านสื่อในกรณี เจดอน และทำไมเขาไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้พื้นที่ของเขาในการแสดงความคิดเห็นล่ะ?

ETH: ผมเป็นคนที่ซื่อตรงมาตลอดนะ คุณต้องเก็บเรื่องราวเอาไว้ภายใน แต่คุณทำไม่ได้… เมื่อผมโดนถามคำถาม ผมก็จะตอบอย่างซื่อตรง

นั่นแปลว่านี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่จู่ ๆ ก็เกิดขึ้น มันสะสมมาได้สักพักแล้ว คุณดูไม่เหมือนผู้จัดการทีมประเภทที่จะพูดอะไรบางอย่างโดยไม่มีเหตุผล คุณพยายามจะส่งข้อความอะไรหรือเปล่า?

ETH: อีกครั้งนะ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับทีม ผมอธิบายบางอย่างเกี่ยวกับทีม นักเตะแต่ละคนภายในทีม นั่นคือสิ่งที่ผมพูดออกมาและไม่มีอะไรมากกว่านั้น

ขอพูดอีกครั้งคือเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก เรามุ่งมั่นกันเต็มที่ เราตั้งหน้าตั้งตารอการแข่งขัน นักเตะที่กลับมาจากโปรแกรมทีมชาติส่วนใหญ่คุณได้เห็นผลงานที่ดีจากพวกเขา นักเตะทุกคนที่ไปรับใช้ชาติ ตอนนี้พวกเขากลับมาหมดแล้ว พวกเราผิดหวังมากกับผลการแข่งขันในเกมกับอาร์เซนอล แต่เราไม่ผิดหวังเรื่องผลงาน

ช่วงเวลาที่ผ่านมามันวุ่นวายกับคุณมากแค่ไหน? มันสำคัญหรือเปล่าที่ได้รับการหนุนหลังจากสโมสร?

ETH: ผมมีเวลาในการจัดการกับมันอยู่บ้าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสิ่งที่ผมทำในการวิเคราะห์ 4 นัดที่ผ่านไปของเรา พวกเราอยู่ในตำแหน่งไหนกัน อย่างที่ผมพูดไปคือเราอยู่ในตำแหน่งที่ดี ผมมั่นใจหากเราเฝ้าพัฒนาแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวผลลัพธ์จะตามมาเอง

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: