เปา คูบาร์ซี่ : เซ็นเตอร์แบ็กเก๋าเกินวัย ดาวดวงใหม่บาร์เซโลน่า

#SSxLaLiga | นับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2024 เป็นต้นมา บาร์เซโลน่า ประสบกับปัญหานักเตะในแนวรับบาดเจ็บหลายคน แต่สโมสรก็ได้ค้นพบปราการหลังดาวรุ่งดวงใหม่ ที่ได้ลงสนามเป็น 11 ตัวจริงอย่างต่อเนื่อง

บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา สเปน มีนักเตะดาวรุ่งหลายรายที่ก้าวขึ้นมาจากศูนย์ฝึกลา มาเซีย (La Masia) สู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสร ซึ่งคนล่าสุดที่ได้แจ้งเกิดคือ เปา คูบาร์ซี่ เซ็นเตอร์แบ็กวัยเพียง 17 ปี

คูบาร์ซี่ เกิดเมื่อ 22 มกราคม 2007 ที่เมืองจีโรน่า ในแคว้นคาตาลัน เมื่ออายุได้ 7 ขวบ เขาได้เข้าสู่ทีมเยาวชนของจีโรน่า และอีก 4 ปีต่อมา ก็ไปเข้าตาแมวมองของบาร์เซโลน่า จึงได้ย้ายสู่ลา มาเซีย อคาเดมี่

ฟอร์มการเล่นของเจ้าหนูคูบาร์ซี่ ฉายแววเก่งขึ้นเรื่อยๆ จนได้โอกาสลงสนามในรายการยูฟ่า ยูธ ลีก ด้วยวัย 15 ปี 9 เดือน 8 วัน ครองสถิติเป็นแข้งอายุน้อยสุดอันดับที่ 3 รองจากลามีน ยามาล และอิไลซ์ โมริบา

หลังจบฤดูกาล 2022/23 ชาบี้ เอร์นานเดซ กุนซือทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่า เรียกตัวคูบาร์ซี่ไปฝึกซ้อมร่วมกับนักเตะซีเนียร์ และได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมของทีมช่วงพรีซีซั่น 2023/24

เปิดตัวได้ดีกับทีมชุดใหญ่

ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา คูบาร์ซี่เปิดตัวลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่าครั้งแรก ในเกมโคปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่พบกับอูนิโอนิสตาส เด ซาลามานก้า โดยถูกเปลี่ยนตัวลงมาในช่วงครึ่งหลัง

และอีกไม่กี่วันหลังจากนั้น คูบาร์ซี่ได้โอกาสลงตัวจริงเป็นเกมแรก ในศึกลาลีกา ที่บุกไปชนะเรอัล เบติส ถึงถิ่นเอสตาดิโอ เบนิโต บียามาริน 4 – 2 โดยยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็กคู่กับโรนัลด์ อเราโฆ่ อยู่ในสนาม 80 นาที

อเราโฆ่ ดาวเตะวัย 25 ปี พูดถึงคู่หูรายนี้ว่า “คูบาร์ซี่เป็นนักเตะที่ฉลาดมาก เขามีพรสวรรค์ที่เหลือเชื่อ เมื่อออกบอลในแต่ละครั้ง เขาแสดงให้เห็นถึงคุณภาพ วางตำแหน่งได้ดี และเขาจะเป็นอนาคตของสโมสรไปอีกหลายปี”

ขณะที่ชาบี้ เอร์นานเดซ เฮดโค้ชบาร์ซ่า กล่าวว่า “เขาเป็นนักเตะที่มีวุฒิภาวะเกินวัยเหมือนไม่ใช่คนอายุ 17 ปี เขาคือกองหลังที่ดีที่สุดในแง่ของการออกบอลจากแดนหลัง มีทักษะการป้องกันที่ดีเยี่ยม และจ่ายบอลแม่นยำ”

ล่าสุด เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา คูบาร์ซี่ลงเล่นเกมยุโรปครั้งแรก ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดสอง ที่เปิดบ้านชนะนาโปลี 3 – 1 อยู่ในสนามครบ 90 นาที และคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำแมตช์

การที่คูบาร์ซี่ได้ลงเล่นในเกมกับนาโปลี ทำให้เกิด 2 สถิติใหม่ เริ่มจากเป็นนักเตะอายุน้อยสุด ที่ได้ประเดิมลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อกเอาต์ ด้วยวัย 17 ปี 50 วัน ทุบสถิติเดิมของดาบิด อลาบา ที่ทำไว้ 17 ปี 258 วัน

เท่านั้นยังไม่พอ “อาซุลกราน่า” กลายเป็นสโมสรแรกในประวัติศาสตร์ของรอบน็อกเอาต์ ยุคแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ส่งผู้เล่นอายุ 17 ปี หรือต่ำกว่า ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงถึง 2 คน คือคูบาร์ซี่ และลามีน ยามาล (16 ปี 243 วัน)

ในเกมที่บาร์ซ่า แพ้คาบ้านให้กับบียาร์เรอัล 3 – 5 เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม คือเกมล่าสุดที่คูบาร์ซี่ลงเล่นเป็นตัวสำรอง แต่หลังจากนั้น ลงตัวจริง 8 เกมติดต่อกันรวมทุกรายการ ทีมของเขาไม่แพ้เลย (ชนะ 6 เสมอ 2)

จากฟอร์มการเล่นที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต้ กุนซือทีมชาติสเปน อาจเรียกเข้ามาติดทีมชุดใหญ่ในเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด พบกับโคลอมเบีย และบราซิล ปลายเดือนนี้

ด้วยส่วนสูง 1.83 เมตร บวกกับมีแนวคิดในการเป็นเซ็นเตอร์แบ็กสมัยใหม่ ที่มุ่งส่งบอลไปยังแดนหน้าได้ทั้งสั้นและยาว ทำให้เปา คูบาร์ซี่ มีโอกาสที่จะเดินตามรอยปราการหลังระดับตำนานอย่างเคราร์ด ปิเก้

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: