เนฟ ร่ายยาวจี้ ETH หาสไตล์การเล่นให้ผีด่วน

แกรี่ เนวิลล์ นักวิเคราะห์ชื่อดัง มองว่า เอริค เทน ฮาก จำเป็นต้องรีบพัฒนาสไตล์การเล่นของ “ปีศาจแดง” ขึ้นมาโดยด่วน

ยูไนเต็ด เปิดบ้านเสมอกับท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ 2-2 ซึ่ง เนวิลล์ มองเห็นปัญหาการไร้รูปทรงการเล่นของฝั่งเจ้าถิ่น โดยยกเปรียบเทียบกับ ‘ไก่เดือยทอง’ ที่แม้ขาดตัวหลักหลายราย แต่ยังมีแนวทางการเล่นแบบเดิม

“เราจำเป็นต้องได้เห็นสไตล์การเล่นถูกพัฒนาขึ้นมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หรือไม่เช่นนั้นผมคิดว่าโค้ชจะต้องเจอกับความสุ่มเสี่ยง เพราะสุดท้ายแล้วเจ้าของทีมคนใหม่จะเข้ามา และต้องการเห็นว่าทีมของเราจะเล่นอย่างไร พวกเขาต้องการความมีชีวิตชีวาและความตื่นเต้น

“ในอดีตแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเป็นทีมที่น่าดูชมมาก สเปอร์สเป็นทีมที่มีการเล่นน่าดูชม ผมชอบดูสเปอร์สเล่นฟุตบอลมาก ตอนนี้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเป็นทีมที่ทำใจดูได้ยาก พวกเขามีผู้เล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจและมีพรสวรรค์ มันแค่ต้องผนึกรวมกันในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนี้ และผมหวังว่ามันจะสามารถเป็นแบบนั้นได้สำหรับ เอริค เทน ฮาก

“ผมพูดเกี่ยวกับเรื่องรูปทรงและการประสานงานกัน ซึ่งนักเตะสามารถหวังพึ่งพาได้เวลาที่พวกเขาต้องเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการแข่งขัน คุณหวังพึ่งพาความทรงจำในสิ่งที่คุณเฝ้าฝึกซ้อมให้เกิดขึ้นในสนามยามลงเตะสุดสัปดาห์

“ครั้งสุดท้ายที่ผมได้เห็นการประสานงานการเล่น และการจ่ายบอลที่มีรูปทรงเหมือนกับนักเตะเข้าใจกันและกัน เกิดขึ้นในยุคของ หลุยส์ ฟาน ฮาล สิ่งที่ผมได้เห็นจากนัดนี้คือการจ่ายบอลแต่ละครั้ง โดยนักเตะรับบอลและต้องมาคอยมองว่านักเตะอีกคนอยู่ตรงไหน คือพวกเขาไม่ได้รู้ว่าเพื่อนควรจะอยู่ในตำแหน่งไหน

“เรื่องนี้ทำให้ผมประหลาดใจมาก เพราะว่าโค้ชชาวดัตช์เป็นปรมาจารย์ในด้านนี้มาตลอด 30-40-50 ปี การทำงานโค้ชของ เทน ฮาก ทั้งเคยอยู่กับบาเยิร์น มิวนิค จากนั้นไปต่อที่อายักซ์ เขาได้สร้างทีมที่ประสานงานกันและมีรูปทรงการเล่นที่ยอดเยี่ยมซึ่งผมมองเห็นจากทีมที่ทำงานได้อย่างลงตัว ตอนนี้ผมมองไม่เห็นอะไรพวกนั้นเลย

“พวกเขามีปัญหาว่าเพื่อนร่วมทีมของตัวเองยืนอยู่ตำแหน่งไหน มีปัญหาในการประสานงานกันและเล่นฟุตบอลให้มีทรง ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนถัดไป ผลลัพธ์น่ะต้องมีด้วย การคว้าชัยชนะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ตอนนี้ในสนามมันไม่มีความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นจากการได้เห็นทีมลงแข่งขัน ดังนั้นเราจำเป็นต้องได้เห็นบางอย่างถูกพัฒนาขึ้นมา ต้องได้เห็นว่าทีมปรับปรุงขึ้น และคืบหน้าไปในเส้นทางที่ถูกต้อง

“ลืมไปเลยว่ามีนักเตะคนใดอยู่บ้างในตอนนี้ เพราะสเปอร์สพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแม้พวกเขาจะไม่มีนักเตะที่ดีที่สุด พวกเขาก็ยังสามารถออกไปลงสนามและเล่นในแนวทางเดิมได้

“นั่นคือสิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นในวันนี้ สไตล์การเล่นแบบค่าปกติในทีมชุดนี้อยู่ที่ไหน? ผมมองไม่เห็นเลยซึ่งมันน่ากังวลมาก เรารู้ว่า ยูไนเต็ด ในยุคของ โอเล่ กับโชเซ่ มูรินโญ่ คือเน้นการสวนกลับมากกว่า แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังจาก เอริค เทน ฮาก

“เราคาดหวังการเล่นแบบไล่บีบสูง ฟุตบอลจังหวะรวดเร็วที่เน้นการครองบอลเยอะ ๆ เขาบอกไว้ไม่กี่สัปดาห์ก่อนว่าเขาทำแบบนั้นกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่ได้ ซึ่งผมคิดว่ามันน่าสนใจมากที่เขาพูดแบบนั้น เพราะว่าผู้จัดการทีมคนอื่น ๆ ก็พิสูจน์ให้เห็นกับไบรท์ตัน และท็อตแน่มว่าคุณสามารถทำได้ด้วยนักเตะที่มูลค่าทางการตลาดยังไม่เท่ากับที่ ยูไนเต็ด มีเลยด้วยซ้ำ

“นั่นคือสิ่งที่เราจำเป็นต้องได้เห็นจาก ยูไนเต็ด พวกเขาจะเล่นแบบไหน? พวกเขาจะคว้าชัยชนะได้อย่างไร? กลยุทธ์คืออะไร? มันส่งผลต่อสถิติเกมรุกเอามาก ๆ เพราะถ้าคุณไม่มีสไตล์การเล่น มันก็เป็นปัญหาจริง ๆ

“ตอนผมเล่นให้ยูไนเต็ด ผมรู้เลยว่าการจ่ายบอลครั้งถัดไปของผมมันจะไปตรงไหน ผมลงเล่นกับนักเตะพวกนั้นมาหลายปี แน่นอนว่า เทน ฮาก ไม่ได้มีเวลาหลายปีแบบนั้น แต่เขาก็มีเวลามาแล้ว 18 เดือน ซึ่งผมไม่คิดว่าในตอนนี้ คุณมองเห็นรูปทรงพวกนั้นว่ามันกำลังพัฒนาขึ้นเลย”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: