สื่อสร้างภาพ! ‘แรช’ เปิดใจตนผิดพลาดแบบมนุษย์คนนึง

มาร์คัส แรชฟอร์ด แนวรุกพลังหนุ่ม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ผู้สงสัยความทุ่มเทที่มีให้สโมสร พร้อมชี้แจงเขาทำผิดพลาดในฐานะมนุษย์คนนึง แต่โดนสื่อปั้นภาพลักษณ์จนไม่ตรงกับตัวตนแท้จริง

ซีซั่นก่อน แรชฟอร์ด ยิง 30 จาก 56 นัดทุกรายการเป็นดาวซัลโว “ปีศาจแดง” แต่ปีนี้ลดลงน่าใจหายทำไปแค่ 5 ลูกหลังผ่าน 32 เกม

“ปกติแล้วผมไม่ชอบตอบโต้สิ่งที่ถูกผู้คนพูดถึง นั่นไม่ใช่ธรรมชาติของคน อินโทรเวิร์ต อย่างผม” แข้งอังกฤษวัย 26 ปี ให้สัมภาษณ์ซึ่งถูกเผยแพร่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ผมไม่ชอบพูดถึงตัวเองด้วยซ้ำ นอกจากเราจะรู้จักกันอย่างแท้จริง ดังนั้นตลอดเวลา 99 เปอร์เซนต์ ผมสามารถมองข้ามเสียงวิจารณ์เหล่านั้นได้”

“อย่างไรก็ตาม มีบางครั้งที่เส้นถูกล้ำ และผมก็อดไม่ได้ที่จะอยากให้ผู้คนเข้าใจถึงตัวตนที่แท้จริง นี่ไม่ใช่โจมตีกลับใส่สื่อ ผมเข้าใจวงการนี้ดี แต่มันมีกระแสบางอย่าง ซึ่งไม่ได้เกิดกับนักฟุตบอลทุกคน”

นอกจากเรื่องฟอร์มในสนาม แรชฟอร์ด ยังเจอสื่ออังกฤษแฉข่าวฉาวหลายครั้ง โดยล่าสุดคือการไปเที่ยวไนท์คลับ จนวันรุ่งขึ้นป่วยมาซ้อมไม่ไหว ซึ่งเจ้าตัวกล่าวต่อเพื่อชี้แจง

“สิ่งที่พวกเขาเขียนไม่ใช่ตัวผมอย่างแท้จริง มันเหมือนกับการสร้างคาแรกเตอร์ ‘มาร์คัส แรชฟอร์ด’ ซึ่งไม่ใช่แค่คนอายุ 26 ปีที่ออกเที่ยวยามค่ำคืนเท่านั้น…”

“ไม่ใช่แค่เด็กหนุ่มผู้โดนค่าปรับจราจร แต่พวกเขาต้องเขียนคาดเดาค่าเหนื่อย, ราคารถ เครื่องเพชร หรือแม้กระทั่งรอยสักของผม”

“พวกสื่อต้องการเขียนเกี่ยวกับภาษากาย, ตั้งข้อสงสัยเรื่องความทุ่มเท, คาดการณ์อนาคตของครอบครัวและตัวผมในฐานะนักฟุตบอล”

“เรื่องนึงคือ ฟุตบอล สามารถเป็นเหมือนฟองสบู่ได้ ผมพยายามอย่างดีที่สุดในการไม่เปลี่ยนแปลง, เป็นคนปกติ และอยู่กับเพื่อนกลุ่มเดิม แม้กระทั่งตอนเที่ยวกลางคืน หรือพักผ่อนวันหยุด”

“แต่มันมีความจริงอีกด้าน ผมเป็นมนุษย์คนนึงซึ่งมีหลายข้อผิดพลาด เช่นเดียวกับคนในวัย 20 กว่าอีกหลายคน และผมพยายามเรียนรู้”

“ขณะเดียวกัน ผมทำการเสียสละหลายอย่างซึ่งไม่มีใครมองเห็น เรื่องนึงที่อยากให้คุณเข้าใจ คือเงินทั้งหลาย ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คุณลงเล่นต่อได้ในช่วงเวลาที่ยาก แต่เป็นความรักในฟุตบอลเท่านั้น”

วันพุธที่ผ่านมา แรชฟอร์ด ลงเต็มเกม และเป็นอีกนัดที่ผลิตสกอร์ไม่ได้ แม้ทีมบุกชนะ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 1-0 เข้ารอบ เอฟเอ คัพ แต่ตัวเขาเจอเสียงวิจารณ์เรื่องภาษากายจาก อลัน เชียร์เรอร์ ตำนานรุ่นพี่

“มันเหมือนกับว่ามีใครบางคน กำลังตั้งข้อสงสัยถึงตัวตน และจุดยืนทุกอย่างที่ผมมีในฐานะมนุษย์…” แรชฟอร์ด ร่ายต่อ

“ฟังนะ ผมไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ เมื่อมีข้อผิดพลาด ผมจะเป็นคนแรกที่ยกมือ แล้วบอกว่าตัวเองต้องทำให้ดีขึ้น แต่เมื่อใดก็ตามที่มีคนตั้งข้อสงสัยเรื่องความทุ่มเท นั่นคือเวลาที่ผมต้องพูด”

“ผมเติบโตที่ แมนเชสเตอร์ และเล่นให้ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่เด็ก ครอบครัวผมปฏิเสธเงินในระดับที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ เพื่อให้ผมได้ใช้ตราสโมสรนี้”

“ผมสามารถรับคำวิจารณ์ และพาดหัวข่าวทั้งหลายได้ แต่หากคุณเริ่มตั้งข้อสงสัยถึงความทุ่มเทที่ผมมีต่อสโมสร และนำครอบครัวผมมาเกี่ยวข้อง ผมแค่ขอให้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้นเท่านั้น”

“ผมคิดว่าสาเหตุบางส่วน มาจากช่วงโรคระบาด ผมแค่พยายามใช้เสียงของตัวเอง เพื่อทำให้แน่ใจว่าเด็กๆ ไม่ต้องเจอความหิวโหย เพราะผมเข้าใจความรู้สึกพวกเขาดี”

“ด้วยเหตุผลบางอย่าง ดูเหมือนว่านั่นจะทำให้บางคนไม่ชอบ และรอคอยให้ผมมีช่วงเวลาที่เป็นมนุษย์ เพื่อชี้นิ้วแล้วบอกว่า ‘เห็นแล้วรึยังล่ะ แรชฟอร์ด ตัวจริงเป็นยังไง?’,”

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์หนัก ในบทสัมภาษณ์เดียวกัน แรชฟอร์ด ยังแสดงความมั่นใจว่า ทีมของเขาจะกลับมาสร้างผลงาน ในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้

“แต่คุณรู้อะไรมั้ย? หากผมพูดจากใจอย่างแท้จริง… มันมีบางส่วนในตัวผมที่ไม่สนใจเลยว่า ผู้คนจะตั้งข้อสงสัยอะไรบ้าง เพราะผมรู้จักโลกใบนี้ดี”

“ผมต้องเป็นผู้ใหญ่ตั้งแต่ยังเด็กมาก และพึ่งพาตัวเองมาโดยตลอด เมื่อใดก็ตามที่ทุกอย่างไม่เป็นใจ ผมจะใช้เวลาอยู่กับตัวเอง 2-3 วัน แล้วก็กลับมาโอเค”

“นั่นก็แค่นิสัยของคน อินโทรเวิร์ต และหากวิธีนั้นไม่เวิร์ค ผมจะใช้การพูดคุยกับใครสักคน แต่ทุกครั้งที่รู้สึกแย่ ผมรู้ว่าตัวเองจะกลับสามารถกลับมาโชว์ฟอร์มที่ดีสุดให้ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ ได้เสมอ

“ผมให้สัญญาว่า โลกยังไม่ได้เห็นสิ่งที่ดีที่สุดจาก ยูไนเต็ด ทีมนี้ เราต้องการกลับไป แชมป์เปี้ยนส์ ลีก และจบฤดูกาล เรามีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับทีมชาติรออยู่

“เราจะกลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ควรอยู่ และแค่ต้องทำงานกันต่อ ซึ่งนั่นเริ่มจากตัวผม… หากคุณให้การสนับสนุนย่อมเป็นเรื่องดี แต่ถ้าคุณตั้งข้อสงสัย มันยิ่งดีขึ้นไปอีก”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: