สักที! พรีเมียร์ลีกซีซั่นหน้าเริ่มใช้ระบบ ‘ช่วยจับล้ำหน้า’

สักที! พรีเมียร์ลีกซีซั่นหน้าเริ่มใช้ระบบ ‘ช่วยจับล้ำหน้า’

พรีเมียร์ลีกประกาศว่าพวกเขาจะนำระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติมาใช้ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป โดยคาดหมายว่าจะพร้อมใช้งานจริงจังประมาณเดือนกันยายนหรือตุลาคม

ปัจจุบันการจับล้ำหน้าในจังหวะเกี่ยวข้องกับประตูของพรีเมียร์ลีกนั้นจะให้ VAR เช็คอีกรอบ แต่ก็เกิดความไม่พอใจขึ้นมากมายเพราะปัญหาเรื่องการใช้เวลาเช็คนาน, ความไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นโดยเฉพาะแฟนบอลในสนาม และความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ตอนนี้พวกเขาใช้การตีเส้นด้วยมือเพื่อตัดสินว่าจังหวะดังกล่าวเป็นล้ำหน้าหรือไม่ โดยมีระบบฮอว์คอายเข้ามาช่วย อย่างไรก็ตามตั้งแต่ซีซั่นหน้าไปพวกเขาจะปรับไปใช้ระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ (SAOT) ที่นำมาใช้อย่างแพร่หลายแล้ว

“ในการประชุมของผู้เกี่ยวของพรีเมียร์ลีกวันนี้ สโมสรมีความเห็นพ้องอย่างเป็นเอกฉันท์ให้นำระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติมาใช้” แถลงการณ์จากพรีเมียร์ลีกระบุ

“ระบบใหม่จะนำมาใช้ในพรีเมียร์ลีกในซีซั่นหน้าเป็นหนแรก และคาดว่าจะพร้อมนำมาใช้งานอย่างจริงจังหลังพ้นช่วงพักเบรคทีมชาติในฤดูใบ้ไม้ร่วง”

“เทคโนโลยีจะช่วยให้การตีเส้นล้ำหน้ารวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยใช้วิธีจับการเคลื่อนไหวของนักเตะ นอกจากนี้จะมีการใช้กราฟฟิคคุณภาพสูงเพื่อช่วยให้ประสบการณ์รับชมของแฟนบอลในสนามและผ่านทางหน้าจอดียิ่งขึ้น”

คาดกันว่าการนำระบบ SAOT มาใช้จะช่วยลดเวลาได้ประมาณ 30 วินาทีต่อการตัดสินหนึ่งครั้ง และระบบยังทำงานแทบจะทันที โดยผู้ช่วยผู้ตัดสินจะได้รับการแจ้งเตือนว่ามีล้ำหน้าเกิดขึ้นทำให้พวกเขาสามารกยกธงได้ทันทีหากนักเตะที่ล้ำหน้าเกี่ยวข้องกับจังหวะการเล่น

ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ใช้ระบบ SAOT ในทำนองเดียวกันมาแล้วด้วยการฝังชิปไว้ในลูกฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีกก็นำเทคโนโลยีนี้มาใช้แล้วเช่นกัน

เซเรีย อาก็เป็นหนึ่งในลีกที่นำระบบมาใช้ ส่วนลาลีก้าจะเริ่มต้นใช้ในซีซั่นหน้า ในขณะที่ศึกยูโร 2024 นั้นยูฟ่าก็วางแผนจะเปลี่ยนมาใช้ระบบชิปฝังในลูกบอลแบบเดียวกับบอลโลก

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: