ศาลจีนตัดสินจำคุก ‘หลี เถี่ย’ อดีตแข้งท็อฟฟี่ตลอดชีวิต

หลี เถี่ย อดีตนักเตะของ เอฟเวอร์ตัน ถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตในประเทศจีนบ้านเกิดของเขาโทษฐานคอร์รัปชั่น

หลี่ ลงสนามให้กับ เอฟเวอร์ตัน ไปทั้งสิ้น 33 นัดในระหว่างการยืมตัวจาก เหลียวหนิง สโมสรจากจีน ในฤดูกาล 2002-03 พร้อมลงสนามไปอีก 7 นัดภายหลังย้ายมาร่วมทีมอย่างถาวร

กองกลางตัวรับชาวจีนยังเล่นให้กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในช่วงสั้นๆ ก่อนประสบปัญหาอาการบาดเจ็บขาหักในการรับใช้ทีมชาติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2004

หลี ในวัย 46 ยังเคยรับใช้ชาติของเขาทั้งในบทบาทผู้จัดการทีมชาติในระหว่างปี 2019-21

หนึ่งปีให้หลังที่ หลี อำลาตำแหน่ง อัยการของจีนได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่าเขาต้องสงสัยว่า “รับและเสนอสินบน” ท่ามกลางการปราบปรามการทุจริตครั้งใหญ่ในวงการฟุตบอล

หลี ยอมรับว่าเขาจ่ายเงิน 3 ล้านหยวนเพื่อเป็นสินบนในการเข้ารับตำแหน่งโค้ชให้กับทีมชาติในการสารภาพทางงโทรทัศน์ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน และยังมีส่วนในการล็อคผลการแข่งขันเพื่อให้สโมสรของเขานั้นเลื่อนชั้น

หลี กล่าว “ผมเสียใจอย่างยิ่ง ผมควรทำตัวให้ติดดินและทำในสิ่งที่ถูกต้อง มีบางเรื่องในเวลานั้นที่มันเป็นเรื่องปกติในวงการฟุตบอล”

เขากล่าวเสริมในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า “การได้รับ ‘ความสำเร็จ’ ด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว ทำให้ผมอดเรื่องต่างๆได้น้อยลง และต้องการความสำเร็จอย่างรวดเร็ว”

“เพื่อที่จะบรรลุผลงานที่ดี ผมใช้วิธีโน้มน้าวผู้ตัดสิน ติดสินบนผู้เล่นและโค้ชฝ่ายตรงข้าม ซึ่งบางครั้งก็ทำผ่านทางสโมสรหนึ่งเพื่อที่จะติดต่อกับสโมสรอื่น”

“พฤติกรรมเหล่านี้กลายเป็นนิสัย และในที่สุดผมทำมันจนกลายเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้’

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: