ริโอ งง ‘เซาท์เกต’ เมิน “โฟเด้น” เล่นกลางรุก

ริโอ เฟอร์ดินานด์ นักวิจารณ์ชื่อดัง แปลกใจที่ แกเร็ธ เซาท์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ไม่ส่ง ฟิล โฟเด้น ลงทำหน้าที่เป็นกองกลางตัวรุก

โฟเด้น โดนถ่างไปยืนเป็นตัวรุกฝั่งขวาในเกมที่ “สิงโตคำราม” อุ่นเครื่องปราชัยให้กับบราซิล 1-0 โดย 3 มิดฟิลด์ในแผงกลางนัดดังกล่าว ประกอบด้วย เดแคลน ไรซ์, คอเนอร์ กัลลาเกอร์ และจู๊ด เบลลิ่งแฮม

“แกเร็ธ เซาท์เกต เคยบอกว่า โฟเด้น ไม่ได้เล่นตำแหน่งกลางสนามให้สโมสร เขาก็เลยเรียกมาติดทีมชาติไม่ได้ แต่ฤดูกาลนี้เขาได้เล่นตรงกลางให้สโมสรแล้ว และน่าจะเป็น 1 ในนักเตะที่ดีที่สุดของลีกเลย”

“โฟเด้น ในพื้นที่กลางสนาม ในการเล่นให้ทีมที่ดีที่สุดของยุโรปในฤดูกาลนี้ เขาดูเป็นคนที่คอยสร้างโมเม้นต์ปลุกแรงบันดาลใจและช่วยให้ทีมคว้าผลการแข่งขัน พร้อมกับปลดล็อคสิ่งต่าง ๆ ได้”

“ผมนั่งตรงนี้แล้วคิดนในใจ… ผมชอบ คอเนอร์ กัลลาเกอร์นะ ผมคิดว่าตอนนี้เขามีตำแหน่งในขุมกำลังแหละ แต่ผมคิดว่า ฟิล โฟเด้น ถ้ามองจากผลงานเฉย ๆ เราลืมเรื่องสิ่งที่คุณคิดในพรสวรรค์ของเขาไปก่อน ผมสงสัยว่าทำไมเขาถึงไม่ได้เล่นตรงกลาง?”

“หากแกเร็ธได้ไปดูเกม และได้เห็นแนวทางการเล่นของ ฟิล โฟเด้น ในพื้นที่กลางสนาม ทำไมเขาถึงไม่คิดว่าต้องเรียกมาติดทีมแล้วให้เล่นตรงกลางล่ะ?”

“เพราะว่าเด็กคนนี้ทำผลงานให้กับทีมที่ดีที่สุดในยุโรป ฟิล โฟเด้น เป็นนักเตะที่เล่นได้ทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวา ตรงกลาง เขาปรับตัวได้ แต่มันก็มีระดับที่ชัดเจนที่ทีมจะปล่อยให้เขาได้เล่นในตำแหน่งที่ใช่”

“หากเขาได้ลงเล่นตรงกลางสนามให้อังกฤษ นั่นจะเป็นพื้นที่ที่แข็งแกร่งที่สุดของทีม เขาลงเล่นเคียงข้าง เบลลิ่งแฮม พวกเขาจะหาวิธีที่ทำให้มันเวิร์คได้ พวกเขาและเดแคลน ไรซ์”

“การจับเขาไปยืนฝั่งซ้ายตัวคนเดียว โดดเดี่ยวในหลาย ๆ จังหวะ หรือให้ไปยืนฝั่งขวา เขาจะไม่ได้สัมผัสฟีลของเกม สิ่งที่เราได้เห็นกันในปีนี้กับแมนฯ ซิตี้ คือเขาเล่นตรงกลางโดยมีส่วนร่วมเป็นหัวใจสำคัญของเกมอย่างสม่ำเสมอ”

“ผมแค่คิดในฐานะผู้จัดการทีม หากคุณมองเห็นสิ่งนั้น มันจะไม่แปรเปลี่ยนไปใช้กับทีมชาติอังกฤษได้อย่างไร? ผมไม่เข้าใจเลย”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: