มีคอนเนคชั่น! แฟรงเฟิร์ตตั้ง ‘ป๋า’ สมาชิกตลอดชีพ

ไอน์ทรัคท์ แฟรงเฟิร์ต ทีมดังบุนเดสลีก้า ประกาศแต่งตั้ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ประจำสโมสรแบบตลอดชีวิต

ปลายปีก่อน แฟรงเฟิร์ต เดินทางไป สก็อตแลนด์ เพื่อแข่ง ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก กับ อเบอร์ดีน สโมสรเก่า เฟอร์กูสัน และได้มีการส่งตัวแทนพบปะอดีตโค้ชวัย 82 ปี

นอกจากได้เป็นเมมเบอร์สโมสร แฟรงเฟิร์ต แบบตลอดชีวิตแล้ว “อินทรีแดงดำ” ยังมอบเสื้อเบอร์ 10 สกรีนชื่อ เฟอร์กูสัน ไว้เป็นที่ระลึก

แม้ไม่เคยร่วมงานกัน แต่ เฟอร์กูสัน มีความผูกพันกับ แฟรงเฟิร์ต มาตั้งแต่สมัยค้าแข้ง โดยเป็นคู่แข่งทีมแรก ที่เขาลงฟาดแข้งด้วย เมื่อครั้งย้ายร่วม เรนเจอร์ส ในปี 1967

เรนเจอร์ส ชนะเกมอุ่นเครื่องนัดดังกล่าวเหนือ แฟรงเฟิร์ต 5-3 โดย เฟอร์กูสัน ในฐานะอดีตกองหน้ากดแฮตทริก

เกือบ 10 ปีต่อมา เฟอร์กูสัน ในฐานะกุนซือ อเบอร์ดีน ลงแข่งแพ้ แฟรงเฟิร์ต รายการ ยูฟ่า คัพ สกอร์รวม 2-1 ซึ่งเจ้าตัวยอมรับได้บทเรียนอันล้ำค่าจากเกมนั้น

“เกมนั้น แฟรงเฟิร์ต คือทีมที่ดีกว่า แต่เรารักษาผลเลกแรกได้โดยการตามตีเสมอ” เฟอร์กูสัน ให้สัมภาษณ์ย้อนความหลัง กับสื่อสโมสรเมืองเบียร์

“เรามีโอกาสเดินทางไปแข่งเลกสองที่ แฟรงเฟิร์ต แต่เราแพ้ 1-0 โดย แบรนด์ โฮลเซ่นไบน์ คือคนยิงประตูส่งเราตกรอบ”

“ผมได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญสำหรับการลงแข่งในต่างประเทศ หลังแข่งจบ มีผู้เล่นเราบางคนออกไปเที่ยวกลางคืน และผมทำให้แน่ใจว่าเรื่องแบบนั้นจะไม่เกิดขึ้นอีก”

“ช่วงเวลาที่ แฟรงเฟิร์ต ประสบความสำเร็จที่สุด มันเกิดขึ้นตอนผมกำลังคุม อเบอร์ดีน ตอนยุค 70 จนกระทั่งพวกเขาได้แชมป์ ยูฟ่า ปี 1980”

“ผมหวังให้ทีมรองพลิกชนะเสมอ เมื่อไม่นานนี้ผมจำได้ว่า แฟรงเฟิร์ต เพิ่งปราบ บาร์เซโลน่า และนัดชิง ยูโรป้า ลีก เมื่อ 2 ฤดูกาลก่อนก็ยอดเยี่ยม”

“แฟนบอล บาเยิร์น อาจมองต่างออกไป แต่ก็เหมือนกับแฟนฟุตบอลทั่วไปในเยอรมนี คือผมหวังว่าทีมอื่นจะได้แชมป์ บุนเดสลีก้า บ้าง”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: