ปิดตำนานพี่ฟู! ‘เฟลไลนี่’ ประกาศแขวนสตั๊ดในวัย 36 ปี

มารูยาน เฟลไลนี่ อดีตมิดฟิลด์หัวฟูของ เอฟเวอร์ตัน และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศแขวนสตั๊ดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัย 36 ปี

ช่วงบั้นปลายการค้าแข้งของ เฟลไลนี่ นั้นเขาไปใช้เวลากับ ซานตง ไท่ซาน สโมสรในลีกจีนและสุดท้ายก็ถึงเวลาที่เขาจะยุติเส้นทางอาชีพลงเพียงแค่นี้

“ผมเขียนโพสต์นี้เพื่อประกาศว่าผมวางมือจากการเป็นนักเตะอาชีพหลังค้าแข้งมานาน 18 ปี” เฟลไลนี่ โพสต์บนอินสตาแกรม

“แต่มันเริ่มต้นมานานก่อนช่วงเวลา 18 ปีเหล่านั้น ผมจำเกมแรกของผมในตอนเป็นเด็กได้ราวกับมันเกิดขึ้นเมื่อวาน การซ้อมกับพ่อของผมอย่างไม่รู้จักจบสิ้น เกมแรกกับ สต็องดาร์ ลีแอช และเกมแรกกับทีมชาติ เบลเยี่ยม เวลาผ่านไปเร็วนะ!”

“เป็นเส้นทางอันไม่น่าเชื่อ! ผมรู้สึกขอบคุณที่ได้เล่นกีฬาที่ผมรักในระดับท็อป ผมภูมิใจที่ได้เป็นนักเตะของ สต็องดาร์ ในเบลเยี่ยม, เอฟเวอร์ตัน กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในสหราชอาณาจักรและ ซานตง ไท่ซาน ในจีน”

“ยังเป็นเกียรติที่ได้เล่นให้กับทีมชาติ เบลเยี่ยม ในโอลิมปิก 2008, ยูโร 2016 และฟุตบอลโลกปี 2014 กับ 2018”

“ผมได้เล่นต่อหน้าแฟนบอลที่ดีที่สุดในโลก และผมอยากใช้ช่วงเวลานี้เพื่อขอบคุณพวกเขาสำหรับการเป็นกำลังใจให้อย่างไม่ลดละมาตลอดเส้นทางอาชีพของผม แรงกระตุ้นและแพสชั่นของพวกคุณเป็นแรงผลักดันให้กับผม”

“ทั้งหมดนี้จะเป็นไปไม่ได้หากไม่มีครอบครัวของผม, เพื่อนร่วมทีม, โค้ช, ที่ปรึกษาและทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางที่ผมก้าวผ่านมา ความรัก, คำชี้แนะ, แรงสนับสนุนและความเป็นมิตรที่มอบให้ต่างประเมินค่ามิได้ ขอบคุณนะ!

“ผมจะตั้งตารอกับความท้าทายใหม่เมื่อก้าวสู่บทใหม่ในชีวิตของผม แต่วางใจได้เลยว่าผมจะเป็นกำลังใจให้กับเกมอันสวยงามต่อไปในแบบที่ผมทำได้ ไว้เจอกันใหม่นะ!”

เฟลไลนี่ เริ่มต้นเส้นทางอาชีพของเขาในเบลเยี่ยมกับ สต็องดาร์ ลีแอช ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งในอังกฤษกับ เอฟเวอร์ตัน เมื่อปี 2008 ด้วยค่าตัวเป็นสถิติสโมสรในตอนนั้นที่ 15 ล้านปอนด์

เขากลายเป็นนักเตะสำคัญภายใต้การคุมทีมของ เดวิด มอยส์ ได้อย่างรวดเร็วและผ่านการลงสนามให้พวกเขาไป 177 นัด

แล้วพอ มอยส์ ถูกดึงไปรับตำแหน่งกุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2013 เฟลไลนี่ ก็กลายเป็นนักเตะรายแรกที่เขาเซ็นสัญญาไปร่วมทีมด้วยเงิน 27.5 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตาม เฟลไลนี่ เค้นฟอร์มเหมือนอย่างที่ถูกคาดหวังออกมาไม่ได้ในช่วงที่ มอยส์ คุมอยู่ ก่อนเขาจะได้ลงสนามต่อเนื่องมากขึ้นในยุคของ หลุยส์ ฟาน ฮาล และช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพในปี 2016

เฟลไลนี่ ถูกใช้งานในฐานะตัวสำรองเสียเป็นส่วนใหญ่เมื่อเข้าสู่ยุคของ โจเซ่ มูรินโญ่ แต่ก็มีส่วนช่วยให้ทีมได้แชมป์คาราบาว คัพกับยูโรป้าลีกในซีซั่น 2016-17

รวมแล้วเขาทำไป 22 ประตูจากการลงสนาม 117 เกมกับ “ปีศาจแดง” ก่อนจะโดนปล่อยให้ย้ายไปค้าแข้งในจีนในเดือนมกราคม 2019

เฟลไลนี่ ลงเล่นให้กับ ซานตง ไป 137 เกมและทำได้ 50 ประตูพร้อมกับช่วยทีมคว้าแชมป์ลีกในปี 2021 รวมถึงฟุตบอลเอฟเอ คัพในแดนมังกรอีก 3 สมัย

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: