“บิลเบา” ฟอร์มร้อนแรงไม่เบา เข้าใกล้พื้นที่แชมเปี้ยนส์ ลีก

#SSxLaLiga | ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แอธเลติก บิลเบา อยู่บนหัวตารางเมื่อผ่านไป 18 นัด คือผลงานการเล่นในบ้านที่ยอดเยี่ยม และการเข้าทำเกมรุกที่อันตราย ยิงไปแล้ว 34 ประตู มากสุดเป็นอันดับที่ 4 ของลาลีกา

แอธเลติก บิลเบา ยอดทีมจากแคว้นบาสก์ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงในการแย่งโควตาเพื่อไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หลังเก็บชัยในบ้าน 2 นัดติดต่อกัน ทำแต้มเท่ากับทีมอันดับที่ 4 แต่ลงเตะมากกว่า 1 เกม

ผลการแข่งขัน 2 เกมสุดท้ายในปี 2023 ของบิลเบา คือการเอาชนะแอตเลติโก้ มาดริด คู่แข่งสำคัญที่ลุ้นแย่งท็อปโฟร์โดยตรง 2 – 0 และล่าสุดเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ยิงช่วงทดเจ็บ เฉือนลาส พัลมาส 1 – 0

ทำให้ในเวลานี้ ทีมของเอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ทำสถิติไร้พ่ายในซาน มาเมส เป็นนัดที่ 9 ติดต่อกัน และไม่แพ้ใครในลาลีกามาแล้ว 8 เกมแบบต่อเนื่อง ทุบสถิติเดิมเมื่อช่วงปี 2018-2019 ที่ทำไว้ 7 เกมติดต่อกัน

หลังจากแพ้เรอัล มาดริด คาบ้าน 0 – 2 ในเกมเปิดซีซั่น บิลเบาก็ทำผลงานเกมเหย้าได้อย่างยอดเยี่ยม 9 นัดหลังสุด คว้าชัย 7 เกม และเสมอ 2 เกม ยิงประตูรวมกัน 25 ลูก (คิดเป็นค่าเฉลี่ย 2.78 ลูกต่อเกม)

“กูรูเซต้า” ความหวังใหม่ในแนวรุกบิลเบา

ด้วยนโยบายของแอธเลติก บิลเบา ที่ต้องการนักเตะเชิ้อสายบาสก์เท่านั้นในการเล่นให้กับสโมสร จึงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการค้นหากองหน้าคนใหม่ที่ตรงสเปก และสามารถพลิกโฉมผลการแข่งขันได้

ที่สุดแล้ว บิลเบาก็ได้กองหน้าคนใหม่อย่างกอร์ก้า กูรูเซต้า ดาวยิงวัย 27 ปี อดีตเด็กปั้นจากเลซามา อคาเดมี่ แม้ซีซั่นที่แล้วจะยิงในลีกได้แค่ 6 ประตู แต่ผู้บริหารของสโมสรเห็นว่าเขามีโอกาสที่จะเติบโตได้อีก

ฤดูกาล 2023/24 กูรูเซต้าก็ตอบแทนความไว้ใจของสโมสร ด้วยการยิง 8 ประตู จาก 18 นัดในลาลีกา และถูกคาดหมายว่า จะเป็นตัวแทนของอาริตซ์ อาดูริซ ตำนานกองหน้าของบิลเบาที่รีไทร์ไปเมื่อปี 2020

สองพี่น้องวิลเลียมส์ ผ่านหลักไมล์ 500 เกม

ย้อนกลับไปในเกมที่พบกับแอตเลติโก้ มาดริด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของสองพี่น้อง อินญากี้ และนิโก้ วิลเลี่ยมส์ ที่ลงเล่นให้กับแอธเลติก บิลเบารวมกันครบ 500 เกมในทุกรายการ

อินญากี้ ลงสนามเป็นนัดที่ 400 ส่วนนิโก้ ฉลองนัดที่ 100 ด้วยการยิงประตู 2 – 0 แบบสุดสวยในนาทีที่ 64 เขาตัดบอลเข้าใน ก่อนซัดด้วยเท้าซ้ายบอลพุ่งไปที่เสาไกล แยน โอบลัค นายทวารทีมเยือน หมดสิทธิ์เซฟ

สถิติของวิลเลียมส์ บราเธอร์ส ในลาลีกา ฤดูกาลนี้ อินญากี้ พี่ชายวัย 29 ปี ยิงไป 8 ประตู เท่ากับกูรูเซต้า ส่วนนิโก้ น้องชายที่อายุห่างกัน 8 ปี ก็ทำได้ดีไม่น้อยหน้าเช่นกัน ยิงได้ 3 ประตู พร้อมกับ 5 แอสซิสต์

เป้าหมายแรกของแอธเลติก บิลเบาที่ต้องทำให้ได้ คือการกลับสู่ฟุตบอลถ้วยยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี และถ้าโชคชะตาเข้าข้าง อาจไปถึงถ้วยใหญ่สุดอย่างแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ห่างหายไป 1 ทศวรรษก็เป็นได้

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: