บาเลนเซีย vs เกตาเฟ่ : “บอร์ดาลาส” ดวลทีมเก่า เพื่อลุ้นตั๋วลุยยุโรป

#SSxLaLiga | โฆเซ่ บอร์ดาลาส เป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมฝีมือดีของวงการลูกหนังแดนกระทิงดุ จากผลงานที่โดดเด่นกับเกตาเฟ่ และเขาเคยได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองกับบาเลนเซียเป็นเวลา 1 ฤดูกาล

ศึกฟุตบอลลาลีกา สเปน คู่ที่น่าสนใจในสุดสัปดาห์นี้ เป็นศึกชิงโควตาฟุตบอลถ้วยยุโรป ระหว่าง บาเลนเซีย พบกับ เกตาเฟ่ ที่สนามเมสตาย่า สเตเดี้ยม ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคมนี้ เวลา 20.00 น.

ซึ่งไฮไลท์สำคัญของเกมนี้ อยู่ที่การกลับมาเยือนทีมเก่าของโฆเซ่ บอร์ดาลาส กุนซือเกตาเฟ่ ที่เพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปี เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเขาเคยคุมบาเลนเซียในฤดูกาล 2021/22

บอร์ดาลาส เริ่มต้นสร้างชื่อด้วยการพาอลาเบส เลื่อนชั้นในฐานะแชมป์ลีกดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2015/16 และในซีซั่นต่อมา ได้ย้ายไปเป็นโค้ชให้กับเกตาเฟ่ พาทีมขึ้นสู่ลีกสูงสุดด้วยการชนะเพลย์ออฟ

ในช่วงที่บอร์ดาลาส คุมทีมเกตาเฟ่ รอบแรก ระหว่างปี 2016-2021 ผลงานที่ดีที่สุด คือการพาทีมจบอันดับ 5 ในซีซั่น 2018/19 ได้สิทธิ์เล่นยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ซีซั่นถัดไป และผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ต่อมาในปี 2021 บอร์ดาลาส ตกลงรับงานเฮดโค้ชให้กับบาเลนเซีย พาทีมเข้าชิงชนะเลิศโคปา เดล เรย์ แพ้จุดโทษเรอัล เบติส ขณะที่ในลาลีกา ได้แค่อันดับที่ 9 ทำให้เขาถูกปลดจากตำแหน่งหลังจบซีซั่น

จนกระทั่งในช่วงท้ายฤดูกาล 2022/23 บอร์ดาลาสกลับมาทำหน้าที่เทรนเนอร์ให้กับเกตาเฟ่เป็นรอบที่ 2 เพื่อรับภารกิจพาทีมหนีตกชั้นใน 7 นัดสุดท้ายของซีซั่น และทำสำเร็จด้วยการจบในอันดับที่ 15

จากผลงานพาเกตาเฟ่อยู่รอดในลีกสูงสุด ทำให้บอร์ดาลาส ได้รับการต่อสัญญาคุมทีมออกไปจนถึงปี 2025 โดยในซีซั่นนี้ เขามีลุ้นที่จะนำทัพ “อาซูโลเนส” กลับสู่ฟุตบอลถ้วยยุโรปเป็นหนแรกนับตั้งแต่ปี 2020

สถานการณ์ล่าสุดก่อนที่จะลงสนามในนัดสำคัญ เพื่อแย่งชิงโควตาฟุตบอลถ้วยยุโรป บาเลนเซีย อยู่ในอันดับที่ 9 มี 37 คะแนน และมีแมตช์ตกค้างอยู่ในมือ 1 เกม ส่วนเกตาเฟ่ รั้งอันดับที่ 11 มี 35 คะแนน

ทั้ง 2 ทีม ยังมีโอกาสจบอันดับที่ 7 เพื่อคว้าสิทธิ์ลงเล่นยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในฤดูกาลหน้า โดยมีเงื่อนไขที่ว่า ต้องลุ้นให้แอธเลติก บิลเบา คว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ และจบซีซั่นอยู่ในท็อป 6 ของตาราง

การเผชิญหน้ากันในยกแรกของซีซั่นนี้ เมื่อต้นเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว เกตาเฟ่ เปิดรังเอสตาดิโอ โคลิเซียม เฉือนชนะ 1 – 0 บอร์ฆา มาโยรัล ยิงประตูชัยในนาทีที่ 87 พร้อมกับเกมที่ดุเดือดสุดๆ ด้วย 3 ใบแดง

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีนักเตะที่จะมีโอกาสดวลแข้งกับอดีตสโมสรเก่า โดยฝั่งบาเลนเซีย มีชื่อของฮูโก้ ดูโร่ กับ ดิมิทรี ฟลูกีเย่ร์ ส่วนฝั่งเกตาเฟ่ มีทั้งเนมันย่า มักซิโมวิช, เยลลู ซานติอาโก้ และยาอิกซ์ โมริบา

ความพร้อมเรื่องตัวผู้เล่น เจ้าบ้านจะไม่มีมุคตาร์ ดิกาบี้ กองหลังตัวเก่งที่ได้รับบาดเจ็บในเกมล่าสุด ด้านทีมเยือนจะไร้ 2 กองหน้าคนสำคัญ ทั้งบอร์ฆา มาโยรัล ที่บาดเจ็บ และเมสัน กรีนวูด ที่ติดโทษแบน

บาเลนเซีย และเกตาเฟ่ ห่างหายจากเวทียุโรปมาแล้ว 4 ฤดูกาล แน่นอนว่าเป้าหมายสำคัญของทั้ง 2 ทีม คือการคว้า 3 แต้มในเกมนี้ เพื่อไต่อันดับลุ้นคว้าตั๋วลุยคอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่มีเพียงใบเดียวเท่านั้น

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: