บริติชเตรียมตั้ง ‘หน่วยงานอิสระ’ ดูแลเสถียรภาพการเงินสโมสร

บริติชเตรียมตั้ง ‘หน่วยงานอิสระ’ ดูแลเสถียรภาพการเงินสโมสร

รัฐบาลของสหราชอณาจักรเตรียมแผนการจัดตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อกำกับดูแลเสถียรภาพทางด้านการเงินของสโมสรฟุตบอลผ่านร่างกฎหมายในรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

หน่วยงานดังกล่าวจะเป็นอิสระจากทางรัฐบาลและหน่วยงานนี้จะมีอำนาจในการลงโทษปรับสโมสรที่ฝ่าฝืนกฎได้สูงถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายของพวกเขาจากการเปิดเผยของรัฐบาล

กฎหมายดังกล่าวจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการตรวจสอบเสถียรภาพให้กับสโมสรต่างๆที่กำลังดำเนินการ และจะยังปิดกั้นการเข้าร่วมการ “แข่งขันแบบปิด” อย่างเช่น ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ที่มีการกล่าวถึงบ่อยครั้ง

สโมสรจะต้องขอคำปรึกษาจากแฟนบอลของพวกเขาในเรื่องต่างๆเช่น ทิศทางการบริหารสโมสร และเรื่องต่างๆที่ส่งผลต่อมรดกฟุตบอลของพวกเขา

“เป็นเวลานานเกินไปแล้วที่บางสโมสรตกอยู่ภายใต้เจ้าของที่ไร้ศีลธรรมที่ละเลยการบริหารจัดการเงิน ซึ่งผลร้ายที่สุดอาจนำพาพวกเขาไปสู่การล่มสลาย” ริชี่ ซูนัค นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเผย

“ร่างกฎหมายนี้เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับแฟนฟุตบอล โดยจะทำให้แน่ใจว่าเสียงของพวกเขาอยู่เหนือและเป็นศูนย์กลางของสโมสร, ป้องกันความแตกแยกภายในลีก ปกป้องความยั่งยืนทางการเงินของสโมสร และปกป้องมรดกของสโมสรทั้งเล็กและใหญ่ของเรา”

การประกาศนี้เกิดขึ้นภายหลัง พรีเมียร์ลีก ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงทางการเงินใหม่ร่วมกับทาง EFL ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดการฟุตบอลในระดับล่าง

ทางด้านรัฐบาลได้ทำการแจ้งเตือนไปยัง พรีเมียร์ลีก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าพวกจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงใหม่นี้หรือมีการบังคับใช้ข้อตกลงใหม่นี้

“พวกเราเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สโมสรฟุตบอลจะต้องดำเนินกิจการอย่างยั่งยืน เพื่อรักษาศูนย์กลางของชุมชนของพวกเขา และแฟนบอลคือพื้นฐานของเกมการแข่งขัน” แถลงการณ์ของลีกระบุ

“แต่เราตระหนักดีว่าการเติบโตในอนาคตของ พรีเมียร์ลีก นั้นไม่มีหลักประกัน และเรายังคงกังวลเกี่ยวกับผลที่ตามมาของข้อบังคับที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจซึ่งอาจบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันและความน่าดึงดูดของฟุตบอลอังกฤษ”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: