ตื่นเต้นกว่า! ‘ปิเก้’ ชี้ฟุตบอลกำลังเสียคนดูให้ ‘ติ๊กต็อก’

เกราร์ด ปิเก้ ตำนานกองหลัง บาร์เซโลน่า วิจารณ์วงการฟุตบอล กำลังพ่ายแพ้ด้านความนิยมต่อสื่อสมัยใหม่ที่น่าตื่นเต้นกว่าทั้ง ยูทูบ, เน็ตฟลิก และ ติ๊กต็อก พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขลดเวลาแข่งลง รวมถึงยกเลิกผลเสมอเพื่อเพิ่มความบันเทิง

ภายหลังแขวนสตั๊ดไปเมื่อ 2 ปีก่อน ปิเก้ ในวัย 37 ผันตัวเป็นผู้จัด คิงส์ ลีก รายการฟุตบอล 5 คนระหว่างเหล่าสตรีมเมอร์ช่องทวิช และล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์ ถึงวงการฟุตบอลอาชีพ

“ทุกคนมีเวลาจำกัด และการดูฟุตบอลตลอด 90 นาทีก็ไม่ตื่นเต้นเท่าเดิมอีกต่อไป” แข้งสเปนดีกรีแชมป์โลก, แชมป์ยูโร และแชมป์เปี้ยนส์ ลีก อีก 4 สมัยเริ่มกล่าว

“ฟุตบอล คือความบันเทิงอย่างนึง ดังนั้นไม่ใช่แค่กีฬาอื่น แต่ต้องแข่งขันกับทั้งเน็ตฟลิก, อเมซอน, ยูทูบ และ ติ๊กต็อก”

“หนึ่งในเหตุผลที่เราสร้าง คิงส์ ลีก คือผมเห็นลูกๆ ดูการแข่งฟุตบอลได้แค่ 10 นาที แล้วพวกเขาก็หันไปเล่นโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต เพื่อดูอย่างอื่นพร้อมกัน”

“อีกตัวอย่าง วันก่อนผมดู บาร์ซ่า แข่งแชมป์เปี้ยนส์ ลีก นัดสำคัญกับ นาโปลี ก็จริง แต่ต่อมาพวกเขาลง ลาลีก้า นัดที่ 25 ซึ่งผมไม่ดูเลย”

“ส่วนบางแมทช์ที่ผมได้ดู ก็ดูไม่ครบ 90 นาที อาจจะเต็มที่คือ 30-40 นาทีเท่านั้น นี่คือเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น คุณไม่สามารถหยุดมันได้และต้องปรับตัว”

“บางทีอาจเป็นการยกเลิกผลเสมอ… บาสเก็ตบอล และเบสบอล ต่างไม่มีผลเสมอ เพราะเมื่อคุณดูการแข่งที่จบแบบนั้น มันเกิดความรู้สึกว่า ‘แล้วใครชนะ?’,”

“กีฬาฟุตบอล ยึดถือประวัติศาตร์ยิ่งใหญ่ จนกลัวที่จะเปลี่ยนแปลง แต่ยังไงมันจะต้องเกิดขึ้น เพราะการแข่ง 90 นาทีที่สามารถจบด้วยผลเสมอ 0-0 คือเรื่องเข้าใจยากสำหรับคนยุคใหม่”

ปิเก้ ถูกถามเพิ่มเติมว่าเขาสนใจร่วมงานกับ IFAB องค์กรผู้ออกกฎฟุตบอลระดับโลกหรือไม่ แต่เจ้าตัวปฏิเสธที่จะทำแบบนั้น

“มันเป็นงานที่น่าเบื่อมาก และคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้มาก การต้องเจอขั้นตอนกระบวนการ และเหล่าคณะกรรมการทั้งหลายคือฝันร้าย”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: