ตัดสินโดยมนุษย์! ‘เว็บบ์’ รับผิดเมินจุดโทษเจ้าป่า

ฮาเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าองค์กรเปาอังกฤษ เปิดคลิปเสียงแสดงความโปร่งใส และยอมรับว่า น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ควรได้ 1 จุดโทษในเกมแพ้ เอฟเวอร์ตัน พร้อมแจงเหตุผล การตัดสินทำโดยมนุษย์ซึ่งพยายามเต็มที่แล้ว

“เจ้าป่า” กำลังโดนสอบวิจารณ์ไม่เหมาะสม ภายหลังแถลงไม่พอใจอย่างแรงที่ถูกเมิน 3 จุดโทษเหนือ “ท๊อฟฟี่” พร้อมอ้างว่า สจ๊วต แอตเวลล์ หัวหน้าห้อง VAR เป็นแฟนบอล ลูตัน ทาวน์ คู่แข่งหนีตกชั้น

ฟอเรสต์ ยังยื่นเรื่องให้มีการเปิดคลิปเสียงสนทนาระหว่าง VAR กับ แอนโธนี่ เทย์เลอร์ ผู้ชี้ขาดในสนามสู่สาธารณะ แล้ววันอังคารที่ผ่านมา เว็บบ์ ออกสื่อเพื่อชี้แจง

“ผู้ตัดสินเห็นจังหวะ แอชลี่ย์ ยัง ปะทะใส่ โจวานนี่ เรย์น่า และรู้สึกว่าการสัมผัสไม่รุนแรงพอจะเป็นจุดโทษให้ ฟอเรสต์” เว็บบ์ เริ่มกล่าวในรายการวันอังคารที่ผ่านมากับ ไมเคิ่ลโอเว่น

“จังหวะที่สองเป็นเรื่องแฮนด์บอล แอชลี่ย์ ยัง กำลังเข้าใกล้ในระยะประชิด และผู้ตัดสินมองว่าแขนของเขาอยู่ในตำแหน่งธรรมชาติ ทั้งสองคำตัดสินจึงถูกต้องตามที่เราคาดหวังไว้”

ขณะเดียวกัน เว็บบ์ ยอมรับผิดพลาดจังหวะ แอชลี่ย์ ยัง ปะทะ คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย พร้อมเปิดคลิปเสียงตามคำขอ และกล่าวเพิ่มเติม

“จากคลิปเสียง แอนโธที่ เทย์เลอร์ เชื่อว่า แอชลี่ย์ ยัง สกัดโดนบอล แต่เรารู้ว่านั่นไม่ใช่ความจริง และมีแค่ ฮัดสัน-โอดอย ที่สัมผัสบอล”

“หน้าที่แรกของ VAR คือการพิจารณาว่ากรรมการในสนาม ผิดพลาดชัดเจนแน่นอนหรือไม่ และพวกเขาได้ข้อสรุปว่าจังหวะนี้ไม่เข้าข่ายกลับคำตัดสิน”

“คุณสามารถได้ยิน VAR ระบุเป็นจังหวะผู้เล่นสองฝั่ง เบียดกันเพื่อแย่งบอลตามปกติ โดยไม่เห็นว่า ยัง ทำฟาวล์อย่างชัดเจน

“แต่ความจริงคือ เราต้องการให้ VAR แทรกแซงในจังหวะแบบนี้ แล้วแจ้งให้กรรมการในสนามไปดูจอเพื่อตัดสินด้วยตัวเอง หากทำแบบนั้น เราคงได้คำตัดสินที่ต่างไป”

เว็บบ์ ยังเปิดคลิปเสียงยืนยันความถูกต้อง ทั้งจังหวะให้จุดโทษ เบิร์นลี่ย์ ตีเสมอ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-1, ให้จุดโทษ ท็อตแน่ม ฮอตเปอร์ ตีตื้น อาร์เซน่อล 3-2 และจับล้ำหน้าริบประตู วูล์ฟส์ เกมแพ้ เวสต์แฮม 2-1

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการพูดถึงข้อเรียกร้องจุดโทษของ “ปีศาจแดง” ในเกมเดียวกัน รวมไปถึงจังหวะ แจ็ค กรีลิช แนวรุก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รอดแฮนด์บอลก่อนเอาชนะ เชลซี 1-0 เข้าชิง เอฟเอ คัพ

“ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นโดยมนุษย์ และถูกตัดสินโดยมนุษย์ แน่นอนว่างานของเรา คือการทำให้แน่ใจว่าจะได้คำตัดสินที่ถูกต้อง” เว็บบ์ ชี้แจงปิดท้าย

“มีหนึ่งจังหวะในเกม ฟอเรสต์ กับ เอฟเวอร์ตัน ไม่ใช่แบบนั้น แต่แน่นอนว่าเหล่าผู้ตัดสิน ต่างเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน และเราพยายามอยู่เสมอ ในการลดจำนวนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: