กลับมาแล้ว! ‘มาดามแป้ง’ หวังปลุกกระแสลีกหญิง-สานฝันสู่บอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตั้งเป้าปลุกกระแสความนิยมลีกหญิง และพาทัพ “ชบาแก้ว” กลับสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง คือไปฟุตบอลโลก ปี 2027

ทัพ “ชบาแก้ว” เคยไปฟุตบอลโลกมาแล้ว 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2015 ที่ประเทศแคนาดา และ ปี 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงที่ “มาดามแป้ง” ยังเป็นผู้จัดการทีม ก่อนชวดตั๋วในครั้งล่าสุด เมื่อปี 2023 กระทั่งล่าสุด ในฐานะนายกสมาคมฯ ตั้งเป้าพาทีมกลับไปเล่นฟุตบอลโลกอีกครั้งในปี 2027 โดยทวีปเอเชีย ได้โควตา 6 ทีม

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า “ฟุตบอลหญิงของไทย สำหรับ แป้ง เป็นยิ่งกว่าความภาคภูมิใจ แต่เราคือครอบครัวที่อยู่ด้วยความรัก ความผูกพันกันมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม แน่นอนว่าตลอดเส้นทางที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราต้องฝ่าฟันกับทุกอุปสรรคปัญหา จนเราสามารถประกาศศักดิ์ศรีบนเวทีในทุกระดับ ตั้งแต่การครองอันดับ 1 ของอาเซียน ติด Top5 ของเอเชีย และการไปร่วมเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกได้ถึงสองสมัยติดต่อกัน ในปี 2558 ที่ประเทศแคนาดา และ ในปี 2562 ที่ประเทศฝรั่งเศส”

“แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังคงมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อการพัฒนาฟุตบอลหญิงของไทย ให้มีความยั่งยืน ซึ่งต้องไม่ใช่แค่เพียงสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แต่ย่อมต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน”

“วันนี้ แม้บทบาทของ แป้ง จะเปลี่ยนไป มาอยู่ในจุดที่ต้องบริหารทั้งระบบของฟุตบอลไทย แป้งอยากเห็นภาพบรรยากาศแห่งความสำเร็จ และการเติบโตของฟุตบอลหญิงกลับมาอีกครั้ง เรามีทรัพยากรที่มีความสามารถอยู่ทั่วประเทศไทย แต่ยังขาดเวทีแสดงความสามารถ ดังนั้น เราจึงต้องเริ่มขยับเรื่องนี้ไปด้วยกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับฐานราก และสร้างความเข้มแข็งให้ฟุตบอลลีกหญิง ได้มีเวทีพัฒนาฝีเท้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อโอกาสกลับไปเล่นฟุตบอลโลกอีกครั้งในปี 2027 โดยมีโควตา 6 ทีม และจะได้รู้ว่าชาติไหนได้เป็นเจ้าภาพ ในงานฟีฟ่า ครองเกส ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ”

“นอกจากนี้ เรายังมี ดร.หนึ่งฤทัย สระทองเวียน โค้ชหญิงโปรไลเซนส์คนแรกของไทย และผู้ที่เป็นครูฟุตบอลหญิงของไทย ที่ผ่านประสบการณ์ร่วมกับแป้ง ในฟุตบอลโลกมาแล้ว เข้ามาร่วมทำงานเพื่อพัฒนาฟุตบอลหญิงให้กลับไปอยู่ในจุดสูงสุด และสู่จุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง”

สำหรับฟุตบอลหญิง “ไทยวีเมนส์ลีก 2024” เตรียมเปิดฤดูกาล วันที่ 2 มีนาคมนี้ แข่งขันแบบเหย้า-เยือน เเบ่งออกเป็น 2 ดิวิชั่น คือ ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 1 และ ไทยวีเมนส์ลีก ดิวิชั่น 2 โดยทุกนัดจะมีการถ่ายทอดสด ผ่านทาง Facebook และ YouTube: Thai Women’s League ที่สำคัญ ทีมแชมป์ของดิวิชั่น 1 จะได้สิทธิ์ เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลเอเอฟซี วีเมนส์ลีก ครั้งแรก ในรอบคัดเลือก ฤดูกาล 2024/25

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: