ไว้คุยหลังไมค์! บิ๊กEPL เซ็ง ‘หงส์,ปืน’ ออกสื่อร้องVAR

โทนี่ สโคลส์ หัวเรือใหญ่ฝ่ายฟุตบอลของ พรีเมียร์ ลีก ยอมรับ VAR ยังมีข้อบกพร่องด้านเวลา และบรรยากาศในสนาม ขณะเดียวกันตอบโต้เหล่าสโมสร ผู้แถลงร้องเรียนเรื่องความถูกต้องออกสาธารณะ

ฤดูกาลนี้ หลายทีมใน พรีเมียร์ ลีก นำโดย ลิเวอร์พูล กับ อาร์เซน่อล ปล่อยแถลงการณ์พาดพิง VAR ภายหลังเจอคำตัดสินไม่เป็นใจให้พวกเขา

“พูดตามตรง ผมไม่เข้าใจว่าทำไมหลายสโมสร จึงรู้สึกจำเป็นต้องแถลงถึงคำตัดสินของ VAR สู่สาธารณะ” สโคลส์ คนสำคัญในองค์กร สัมภาษณ์ตอบโต้วันพฤหัสที่ผ่านมา

“บางทีเรารู้สึกผิดหวังเล็กน้อย การทำแบบนั้นไม่ช่วยอะไรเลย เราคุยกับเหล่าสโมสรและผู้จัดการทีมเป็นประจำอยู่แล้ว เราเข้าประชุมกันและพบปะกับทุกสโมสร 2 ครั้งต่อปี”

สองปีก่อน พรีเมียร์ ลีก จัดตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อวิเคราะห์ทุกจังหวะสำคัญ ซึ่งประกอบไปด้วยอดีตผู้เล่น, อดีตโค้ช, คนขององค์กรผู้ตัดสิน และตัวแทนจาก พรีเมียร์ ลีก

“ก่อนมี VAR ความถูกต้องของคำตัดสินอยู่ที่ 82 เปอร์เซนต์ และฤดูกาลนี้ ตัวเลขเพิ่มไปที่ 96 เปอร์เซนต์” สโคลส์ เพิ่มเติม โดยอ้างข้อมูลคณะกรรมการดังกล่าว

“ดังนั้น VAR ยังคงเป็นเครื่องมือสนับสนุนผู้ตัดสินในสนามที่ได้ผลอย่างมาก… แต่แน่นอนว่าทุกด้านของเทคโนโลยี ยังไม่เพอร์เฟคท์”

“มีสองปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อชื่อเสียงของ VAR อย่างแรกคือเราใช้มันพิจารณาจังหวะต่างๆ บ่อยเกินไป และยังใช้เวลานาน จนสูญเสียความไหลลื่น”

“ปัจจัยที่สอง คือ VAR ส่งผลต่อความสนุก และให้ประสบการณ์ที่แย่แก่ผู้ชมในสนาม ดังนั้นเรารู้ว่าจะต้องมีความเปลี่ยนแปลง”

“ตอนนี้เราต้องทำตาม IFAB (องค์กรออกกฎฟุตบอลระดับโลก) ซึ่งระบุชัดเจนว่า ไม่สามารถเปิดเสียงสนทนา VAR ให้ผู้ชมในสนามฟังได้”

“โดยส่วนตัวผมคิดว่าในอนาคต เราจะสามารถเปิดทั้งภาพช้า และคลิปเสียง VAR ในสนามได้ แต่สุดท้ายมันขึ้นอยู่กับ IFAB”

ศึกฟุตบอลโลก, แชมป์เปี้ยนส์ ลีก และ เซเรีย อา อิตาลี ต่างนำร่องใช้เทคโนโลยีจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ แต่ พรีเมียร์ ลีก ยังนิ่งเฉยซึ่ง สโคลส์ ก็เผยเหตุผล

“มันมีกรณีที่เราเรียกว่าจังหวะก้ำกึ่ง ซึ่งหลายอย่างเกิดขึ้น และมีผู้เล่นหลายคนอยู่ในที่เดียวกัน เรากังวลว่าระบบนั้น อาจตรวจสอบได้ไม่หมด”

“โดยส่วนใหญ่แล้วมันจะไม่มีปัญหา แต่เราต้องการให้ พรีเมียร์ลีก มีความชัดเจน ดังนั้นเราจึงยังไม่ต้องการใช้เครื่องมือที่อาจสร้างปัญหาในจุดอื่น”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: