ผลวิจัยชี้ ‘บอลโลกกาต้าร์’ เพิ่มทั้งเวลาพักและค่าใช้จ่ายสโมสร

ผลการวิจัยชี้ว่าการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ในช่วงกลางฤดูกาลของบรรดาสโมสรยุโรปนั้นเพิ่มทั้งช่วงเวลาพักฟื้นตัวของักเตะและค่าใช้จ่ายของสโมสร

ดัชนีอาการการบาดเจ็บของฟุตบอลชายในยุโรปฤดูกาล 2022/23 ของ ฮาวเด้น พบว่าผู้เล่นจากห้าลีกชั้นนำของยุโรปที่ไปเล่น ฟุตบอลโลกปี 2022 ที่กาตาร์เมื่อฤดูหนาวที่แล้วต้องใช้เวลาโดยเฉลี่ย 19.4 วัน ในการฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับหลังทัวร์นาเมนต์เพิ่มขึ้นประมานแปดวันโดยเทียบกับเมื่อก่อนที่ 11.4 วัน

ขณะที่ใน พรีเมียร์ลีก มีจำนวนการบาดเจ็บโดยรวมลดลงแต่ความรุนแรงนั้นเพิ่มขึ้น และต้องพลาดการลงสนามเฉลี่ยอยู่ที่ 23.6 วันในฤดูกาล 2022/23 เพิ่มขึ้นถึงราๆหนึ่งสัปดาห์เมื่อเทียบกับฤดูกาล 2021/22 ที่ 16 วัน

นั่นหมายความว่าอาการบาดเจ็บนั้นทำให้ค่าใช้จ่ายของสโมสรเพิ่มขึ้นจากเดิม 185 ล้านปอนด์ขึ้นสูงถึง 255 ล้านปอนด์จากการจ่ายค่าเหนื่อยให้กับนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บ

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แลั น็อตติ้งแฮม ฟอร์เรสต์ นั้นได้รับบาดเจ็บสูงสุดร่วมกันอยู่ที่ 69 ครั้ง ขณะที่ เชลซี นั้นอยู่ที่ 68 ครั้งซึ่งทำให้พวกเขาต้องจ่ายเงินไปกว่า 40 ล้านปอนด์ซึ่งมากที่สุดในลีก

บุนเดสลีก้า เป็นเพียงลีกเดียวจาก 5 ลีกสูงสุดที่มีอาการบาดเจ็บมากกว่า พรีเมียร์ลีก หลังทำตัวเลขอยู่ที่ 1,226 ครั้งขณะที่ พรีเมียร์ลีกมียอดรวมอยู่ที่ 946 ครั้งเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ฟุตบอลโลกถูกย้ายมาจากตารางปกติที่มักจะจัดกันในช่วงเดือน พฤษภาคม-กรกฎาคม ไปจัดในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม เพื่อเลี่ยงอุณหถูมิความร้อนที่กาต้าร์

แต่เท่ากับว่าพวกเขาต้องหยุดพักการแข่งขันของสโมสรในยุโรปฤดูกาลที่แล้ว ด้วยช่วงเวลาในการพักที่ค่อนข้างน้อยทั้งการและหลังโปรแกรมฟุตบอลโลก

เจมส์ เบอร์โรวส์ หัวหน้าฝ่ายกีฬาของ ฮาวเด้น กล่าวว่า “เราได้เห็นอย่างชัดเจนว่าการจัดฟุตบอลโลกในช่วงฤดูหนาวของยุโรปนั้นส่งผลให้นักเตะต้องถูกพักมากขึ้นกว่า 8 วันในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลเมื่อเทียบกับในช่วงแรก”

“ผลกระทบดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในการแข่งขันภายในประเทศอย่างเช่น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ บุนเดสลีก้า โดยอาการบาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ผลกระทบทางการเงินที่เพิ่มขึ้นเกือบ 30% จาก 553.62 ล้านยูโรเป็น 704.89 ล้านยูโรใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป”

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: