ให้สาวกร่วมเป็นเจ้าของ! นักธุรกิจฟินแลนด์ประกาศยื่นซื้อ ‘ผี’

ให้สาวกร่วมเป็นเจ้าของ! นักธุรกิจฟินแลนด์ประกาศยื่นซื้อ ‘ผี’

โธมัส ซิลเลียคุส นักลงทุนชาวฟินแลนด์เปิดเผยว่าเขาเป็นหนึ่งในคนที่ยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และอยากให้แฟนบอลร่วมลงขันเป็นเจ้าของทีมอีกครึ่งนึง

ซิลเลียคุส อยากที่จะซื้อหุ้นจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ครึ่งเดียวและปล่อยให้แฟนบอลเป็นคนถือหุ้นอีกครึ่งนึง รวมถึงจะให้พวกเขามีส่วนร่วมกับการตัดสินใจของสโมสร

ก่อนหน้านี้กลุ่มทุนที่ให้ความสนใจในการซื้อหรือลงทุนกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องยื่นข้อเสนอก่อนเส้นตายคืนวันพุธ แต่ตอนนี้มีการขยับเดตไลน์ออกไป

“สุดท้ายแล้วไม่ว่าสโมสรกีฬาไหนๆก็ควรเป็นของแฟนบอล ข้อเสนอของผมอยู่บนความเสมอภาคกับแฟนๆ” ซิลเลียคุส กล่าว

“ความก้าวหน้าในปัจจุบัน, ที่เหล่ามหาเศรษฐีชีคและกลุ่มคนปกครองประเทศมาซื้อสโมสรและเข้าควบคุมเสมือนเป็นสนามเด็กเล่นส่วนตัวนั้น ไม่ใช่แนวทางที่ดี”

“มูลค่าของสโมสรในปัจจุบันนั้นเกือบๆ 3.9 พันล้านเหรียญ (3.17 พันล้านปอนด์) นั่นหมายความว่าถ้าแฟนบอลสโมสรทุกคนร่วมกันซื้อสโมสร, จำนวนเงินที่แฟนบอลแต่ละคนต้องจ่ายนั้นจะน้อยกว่า 6 เหรียญ (204.24 บาท)”

“กลุ่มทุนของผมจะลงทุนครึ่งนึงของจำนวนเงินที่จำเป็นต้องการเทคโอเวอร์สโมสร และจะขอให้แฟนบอลเข้าร่วมเพื่อการถือครองสโมสรอีกครึ่ง, ผ่านบริษัทที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ”

“ถ้าแฟนบอลทุกคนร่วมลงขันก็ก็จะหมายความว่าแต่ละคนจ่ายน้อยกว่า 3 เหรียญ (102.12 บาท)”

ซิลเลียคุส วางแผนที่จะให้แฟนบอลมีสิทธิ์ออกเสียงผ่านทางแอพพลิเคชั่น ซึ่งพวกเขาจะเข้าร่วมและออกเสียงโหวตเมื่อมีการตัดสินใจในด้านที่เกี่ยวกับฟุตบอล

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ เจ้าของบริษัท Ineos และ ชีค จัสซิม จากกาตาร์คือสองทุนที่ออกมาประกาศให้สาธารณชนทราบว่าต้องการซื้อสโมสรและคาดหมายว่าจะมีการยื่นข้อเสนอรอบใหม่ในอีกไม่ช้า

เอลเลียตต์ บริษัทลงทุนจากอเมริกาก็ยื่นข้อเสนอเพื่อขอซื้อหุ้นส่วนน้อยไปแล้วเช่นกัน โดยไม่สนใจว่าใครจะเป็นเจ้าของสโมสรก็ตาม

ซิลเลียคุส เป็นผู้ก่อตั้งและประธานของ novaM Group และเคยเกี่ยวข้องกับสโมสรอย่าง เอชเจเค เฮลซิงกิ รวมถึงทีมฮ็อกกี้ในบ้านเกิดของเขา

เขาอยากจะซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ผ่านทาง XXI Century Capital ซึ่งมีบริษัทของเขาเป็นเจ้าของอยู่

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: