‘โค้ชจิงโจ้’ เชื่อทีมอาจเข้าสู่ยุคทอง-ยันยังไม่ฉลองตอนนี้

แกรห์ม อาร์โนลด์ นายใหญ่ ออสเตรเลีย เชื่อว่าตอนนี้อาจเป็นยุคทองของพวกเขาอีกครั้ง ภายหลังได้เข้ารอบต่อไปในฟุตบอลโลก แต่ยืนยันว่าลูกทีมจะยังไม่ฉลอง และจะพักผ่อนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเกมหน้า

คืนวันพุธที่ผ่านมา อาร์โนลด์ คุมทัพ “จิงโจ้” เฉือนชนะ “โคนม” 1-0 จากประตูชัยช่วงนาทีที่ 60 ของ แมทธิว เลคกี้

ผลการแข่งขันดังกล่าวทำให้ ออสเตรเลีย เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายศึกฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ โดยอีกครั้งที่ทำได้คือเมื่อปี 2006 ซึ่งทีมชุดนั้นประกอบไปด้วยสตาร์อย่าง มาร์ค วิดูก้า, แฮร์รี่ คีเวลล์ และ ทิม เคฮิลล์

ทันทีที่สิ้นเสียงนกหวีดจบเกม แฟนบอลทางบ้านของ ออสเตรเลีย ก็เริ่มจุดพลุไฟร้องเพลงฉลองกันยกใหญ่ ถึงแม้เวลาในประเทศจะล่วงเลยเกินตี 3 ไปแล้วก็ตาม

อาร์โนลด์ ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันที่สนาม อัล ยานูบ สเตเดี้ยม เปิดความรู้สึก

“ผมแค่ภาคภูมิใจในตัวลูกทีมอย่างมาก, ทั้งเรื่องความขยัน, ความทุ่มเท, จิตใจนักสู้ และวิธีการที่พวกเขาเล่น”

“เดนมาร์ก เป็นทีมระดับท็อป 10 ของโลก ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ พวกเขามีผู้เล่นคุณภาพสูงที่เล่นในลีกระดับท็อปหลายคน และผมคิดว่าคืนนี้เราเล่นเกมรับได้อย่างยอดเยี่ยม”

“ผมมีความสุขสุดๆ ฟุตบอลโลก ถูกจัดขึ้นมาด้วยเหตุผลนี้, ถ้าทีมคริกเก็ตของเราเข้าชิงแชมป์โลก คุณจะไม่มีทางเห็นได้เห็นบรรยากาศแบบคืนนี้ที่ใจกลางเมืองเมลเบิร์น ไม่ว่าจะเป็นรักบี้ หรือกีฬาอื่นก็ตาม”

“ฟุตบอลโลก ช่วยรวมจิตใจของผู้คนในชาติ และผมแค่ภาคภูมิใจที่เราสามารถสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าของพวกเขา, นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ออสเตรเลีย ชนะสองเกมติดใน ฟุตบอลโลก”

“เราเคยฟังผู้คนกล่าวถึงยุคทองเมื่อปี 2006 ซี่งเก็บได้ 4 คะแนนในรอบแบ่งกลุ่ม ส่วนครั้งนี้เราเก็บได้ 6 คะแนน ดังนั้นบางทีเรากำลังพูดถึงการเข้าสู่ยุคทองอีกครั้ง”

“นั่นเป็นผลงานที่น่าทึ่ง และจะต้องมีชาวออสเตรเลียหลายคนมีความสุขจนเมาค้างหลังจบเกมนี้”

ถึงแม้แฟนบอล “ซอกเกอร์รูส์” จะฉลองกันหนัก แต่ อาร์โนลด์ ยืนยันว่าจะไม่ให้ลูกทีมของเขาทำแบบนั้น

“ผมบอกลูกทีมว่าจะไม่มีการฉลองอะไรทั้งนั้น, นั่นเป็นเหตุผลที่เราชนะเกมนี้ หลังจากเพิ่งคว้าชัยเหนือ ตูนิเซีย, เราไม่เฉลิมฉลอง, ไม่มีอารมณ์ร่วม, ไม่เล่นโซเชียลมีเดีย และเข้านอน”

“เมื่อคุณดูเหล่าทีมนอกสายตา อย่าง ญี่ปุ่น หรือ ซาอุดิอาระเบีย – พวกเขาทำบางอย่างสำเร็จ และเฉลิมฉลองด้วยอารมณ์อย่างเต็มที่, พวกเขาเล่นโซเชียลมีเดียจนถึงตี 4 ตี 5 เพื่อไล่อ่านคำชม”

“ผมอยู่ในวงการนี้มานานพอที่จะรู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการพักฟื้นร่างกาย, การนอนหลับ และทำทุกอย่างเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับเกมถัดไป”

“เราอาจเป็นทีมสุดท้ายที่ชาวเอเชียคิดว่าจะได้ผ่านเข้ารอบ แต่นั่นแสดงให้เห็นว่าเมื่อเราลงสนามไปพร้อมทัศนคติที่ถูกต้อง คือการต่อสู้เพื่อทำตามเป้าหมายให้เหมือนกับอยู่ในสงคราม”

“มันเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมสำหรับทวีปเอเชีย ผมคิดว่า เอเชีย กำลังแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง รวมไปถึง เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น, เรื่องการเดินทางอาจทำให้เจองานยาก แต่ผมคิดว่าวงการฟุตบอลของ เอเชีย กำลังไล่ตามทวีปอื่นขึ้นมาอย่างรวดเร็ว”

ทีมของ อาร์โนลด์ จะลงเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้ายพบกับตัวเต็งอย่าง อาร์เจนติน่า คืนวันอาทิตย์นี้

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: