กาเซมิโร คือ anchor man ของบราซิล ยิ่งอันตรายถ้าได้ เฟรด เป็นพาร์ทเนอร์

#SSxKMD | ยังอยู่บนเส้นทางลุ้นแชมป์โลกครั้งแรกในรอบ 20 ปีสำหรับเต็งหนึ่ง ทีมชาติบราซิลที่จะลงเตะรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับเกาหลีใต้ในคืนนี้ ยังไม่มีข่าวยืนยันว่า เนย์มาร์ที่บาดเจ็บข้อเท้าจะหายและฟิตทันช่วยทีมหรือไม่หลังจากเพิ่งได้เล่นเวิลด์คัพครั้งนี้แค่ 79 นาทีจากเกมแรกกับเซอร์เบีย

นอกจากบรรดากองหน้าแนวรุกชื่อดังที่โค้ชตีเตพามากาตาร์เกือบสิบชีวิต กาเซมิโร มิดฟิลด์วัย 30 จากแมนฯยูไนเต็ด เป็นผู้เล่นเอาท์ฟิลด์ที่สื่อมวลชนและแฟนบอลพูดถึงมากที่สุด ว่ากันว่ากาเซมิโรเป็น anchor man หรือคนคุมเกมชี้เป็นชี้ตายให้กับบราซิล ซึ่งเกมแพ้แคเมอรูน ตีเตพักแข้งกาเซมิโรที่เป็นคนยิงประตูนาทีที่ 83 มีชัยเหนือสวิตเซอร์แลนด์และการันตีตั๋วรอบสอง

ความเก่งของกาเซมิโรไม่มีใครสงสัย เขาเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ตัวรับระดับโลกแห่งทศวรรษ 2010 จนถึงปัจจุบัน แต่เขามีอิทธิพลต่อบราซิลชุดนี้อย่างไร กิลแบร์โต ซิลวา อดีตดีเฟนซีพมิดฟิลด์วัย 46 ซึ่งเล่นให้บราซิล 93 นัดระหว่างปี 2001 ถึง 2010 อธิบายไว้อย่างชัดเจนผ่านการพูดคุยกับคริส บีแวน นักข่าวของบีบีซี สปอร์ต ที่กรุงโดฮา

ซิลวาพูดถึงงานของเขาเมื่อปี 2002 ซึ่งบราซิลชนะเลิศเวิลด์คัพสมัยที่ห้า ว่าคือทำตัวให้กลืนหายไปจากสนามและช่วยให้เพื่อนร่วมทีมข้างหน้าเล่นได้ง่าย เช่นเดียวกับกาเซมิโรที่กำลังทำอยู่ตอนนี้และโอบรับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ในกาตาร์

ซิลวาเปรียบเทียบบราซิลชุดบอลโลกปี 2002 กับ 2022 ว่ามีความเหมือนกันคือเต็มไปด้วยดารากองหน้าแนวรุก (ไม่ใช่เนย์มาร์คนเดียว) ที่สามารถสร้าง “บางสิ่ง” ให้เกิดขึ้น แต่การเป็นแชมป์โลกยังขึ้นอยู่กับส่วนอื่นด้วย โดยเฉพาะบราซิลที่ต้องอาศัยเกมรับที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ ซึ่งซิลวามั่นใจว่า บราซิลชุดนี้เป็นทีมที่สมดุลย์ มีแบ็คโฟร์ที่ดีอย่างคู่เซ็นเตอร์ มาร์กินญอสกับติอาโก ซิลวา และตัวเลือกในตำแหน่งฟูลแบ็ค อเล็กซ์ ซานโดร, ดานิโล และเอแดร์ มิลินเตา รวมถึงมิดฟิลด์ตัวรับสุดแกร่งที่ยืนอยู่ข้างหน้า

ซิลวาอธิบายถึงลักษณะ DM ของบราซิลว่า คนนั้นต้องเฉลียวฉลาดที่จะเป็นโฮลดิ้งมิดฟิลด์ให้กับทีมที่เน้นเกมบุกหรือ attack-mind รวมถึงคุณสมบัติสำคัญอีกข้อคือ ความอดทนรอคอย ไม่ใช่เป็นแค่มิดฟิลด์พันธุ์ดุวิ่งไล่แท็คเกิลฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเป็นเพียงหน้าที่เสี้ยวหนึ่งของทั้งหมด DM ต้องฉลาดคิดและตัดสินใจเลือกเวลาที่เหมาะสมในการโจมตี นอกจากนี้ DM ต้องอ่านเกมแตก ต้องตระหนักว่าตัวเองคือใจกลางของทีม

“การยืนตำแหน่ง” เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของ DM ถ้าเลือกยืนได้ถูกที่ จะสามารถมองเห็นทุกอย่างในสนาม สามารถรับรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น งานหินที่สุดของ DM คือต้องทำอะไรเวลาที่ไม่มีบอลเพราะตำแหน่งนี้ไม่ค่อยมีโอกาสได้บอลมากนัก แต่นักเตะบางคนไม่ตระหนักตรงจุดนี้ ซิลวาเคยเห็น DM บางคนพยายามเรียกบอล รู้สึกหงุดหงิดเสียสมาธิ ทำให้ยืนผิดตำแหน่ง แม้เพียงไม่กี่วินาทีแต่ก็มากพอที่จะเปิดช่องว่างให้คู่ต่อสู้ฉวยโอกาส

มิดฟิลด์รุ่นพี่มั่นใจว่า กาเซมิโรรู้หน้าที่ของตัวเองดี เขาคือตัวคุมเกม สามารถคอนโทรลสิ่งที่เกิดขึ้นแม้ในยามที่ไม่มีบอลอยู่กับตัว ซึ่งหากใครเฝ้าดูการเล่นของกาเซมิโรในสนาม จะรู้ว่าเขาแทบไม่เสียสมาธิเลย อย่างเกมกับเซอร์เบียที่บราซิลเป็นฝ่ายครองบอลมาก แต่กาเซมิโรสัมผัสบอลใน final third แค่ครั้งเดียวตลอดเกม ซึ่งตอนนั้นบราซิลนำ 2-0 ขณะเหลืออีก 12 นาที กาเซมิโรยิงจากนอกเขตโทษชนคาน

ส่วนใหญ่แล้ว กาเซมิโรจะรักษาวินัยมาก ยึดมั่นอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง เตรียมพร้อมอยู่เสมอหากบราซิลเสียบอลเพื่อไปเอามันกลับคืนมา ก่อนปักหลักอยู่ที่เดิม ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปกับลูก เขาเพียงส่งต่อให้เพื่อนร่วมทีมเพื่อพยายามบุกครั้งต่อไป ซึ่งแมตช์กับเซอร์เบีย กาเซมิโรจ่ายบอลคอมพลีท 85% เข้าเป้า 55 จากทั้งหมด 65 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบอลที่ส่งไปยัง final third แค่ 4 ครั้ง

เกมแรก บราซิลเล่นระบบ 4-2-3-1 กาเซมิโรยืนคู่กับลูกัส ปาเกตา ก่อนเปลี่ยนมาเป็นเฟรด เพื่อนร่วมทีมแมนฯยูไนเต็ด ส่วนเกมสองกับสวิตเซอร์แลนด์ บราซิลเล่นระบบ 4-3-3 กาเซมิโรยืนอยู่ต่ำกว่าปาเกตาและเฟรด ขณะที่เกมสามกับแคเมอรูน กาเซมิโรไม่ได้เล่น

ในทรรศนะของซิลวา เฟรดเป็นพาร์ทเนอร์ที่เพอร์เฟ็กต์ของกาเซมิโร เท่าที่เขาจำได้บราซิลแพ้ครั้งเดียวเมื่อทั้งสองเล่นด้วยกันคือ นัดชิงชนะเลิศโกปา อเมริกา ปี 2021 ที่อาร์เจนตินาเป็นแชมป์

อดีตมิดฟิลด์แชมป์โลกอธิบายว่า กาเซมิโรยังยืนใกล้ดีเฟนซีพไลน์เหมือนปกติ แต่เฟรดมีอิสระในการเคลื่อนที่มากกว่าเหมือนกับตอนที่ตัวเขามีเคลแบร์สันอยู่ข้างๆในเวิลด์คัพ 2002 แต่ที่เพิ่มเติมคือเฟรดมีเกมรับที่แข็งแกร่ง เขาไม่จำเป็นต้องอยู่ข้างหน้าแต่สามารถยืนข้างๆและคอยซับพอร์ทงานของกาเซมิโรไปด้วย

ท้ายสุด ซิลวาหวังว่าเนื่องจากซีซันนี้ทั้งคู่เล่นให้กับแมนฯยูไนเต็ด ทีมเวิร์คจะถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเวิลด์คัพครั้งนี้ ซึ่งหากบราซิลไปถึงตำแหน่งแชมป์โลก กาเซมิโรและเฟรดจะมีส่วนสำคัญ

เรียบเรียง: KMD Content Team

ภาพ: Agence France-Presse

ที่มา: soccersuck

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

จำนวนคนดู: